ออสเตรเลีย-เวียดนามยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูต จ่อเจรจาประเด็นแร่ธาตุสำคัญ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 7, 2024 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยในวันนี้ (7 มี.ค.) ว่า ออสเตรเลียกำลังยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับเวียดนามให้เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม และจะจัดการเจรจาประจำปีเกี่ยวกับแร่ธาตุ ท่ามกลางความพยายามในการกระจายซัพพลายเชนออกจากจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายอัลบาเนซีแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ณ กรุงแคนเบอร์ราว่า "การยกระดับความสัมพันธ์ของเราสู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมในวันนี้ทำให้ออสเตรเลียและเวียดนามเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญของกันและกัน"

ด้านสำนักข่าวเวียดนามของรัฐบาลเวียดนามรายงานว่า "ความไว้วางใจทางการเมืองซึ่งกันและกันระหว่างสองประเทศได้ยกระดับขึ้นถึงระดับสูงสุดเท่าที่เคยมีมา"

แถลงการณ์ร่วมของทั้งสองประเทศระบุว่า ความร่วมมือดังกล่าวจะส่งเสริมการทำงานร่วมกันในประเด็นต่าง ๆ รวมถึงด้านสภาพภูมิอากาศ สิ่งแวดล้อมและพลังงาน กลาโหมและความมั่นคง และปฏิสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการศึกษา

ทั้งนี้ รัฐบาลเวียดนามเปิดเผยว่า นายอัลบาเนซีและนายฝั่ม มิญ จิ๊ญ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ยังได้เป็นสักขีพยานในการแลกเปลี่ยนเอกสารความร่วมมือ 12 ฉบับครอบคลุมด้านต่าง ๆ เช่น พลังงาน แร่ธาตุ เกษตรกรรม การธนาคาร และการเงินด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ