มัลดีฟส์สั่งอินเดียถอนทหารออกไปภายในพ.ค.นี้ ขณะหันสานสัมพันธ์จีนมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday March 8, 2024 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดียเตรียมถอนกองกำลังชุดแรกออกจากมัลดีฟส์ในวันอาทิตย์นี้ (10 มี.ค.) เนื่องจากมัลดีฟส์มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีนมากขึ้น

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า การถอนกำลังทหารอินเดียราว 80 นายจะต้องเสร็จสิ้นก่อนเส้นตายในเดือนพ.ค.ปีนี้ตามที่นายโมฮาเหม็ด มูอิซซู ประธานาธิบดีมัลดีฟส์ได้กำหนดไว้

อินเดียเปิดเผยว่า กองกำลังของตนได้ประจำการในมัลดีฟส์เพื่อบำรุงรักษาและใช้งานเฮลิคอปเตอร์กู้ภัยและลาดตระเวน 2 ลำ และเครื่องบินขนาดเล็กอีก 1 ลำที่ได้บริจาคให้กับมัลดีฟส์เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งการถอนทหารออกจากมัลดีฟส์ในครั้งนี้เป็นการทำตามที่นายมูอิซซูเคยให้คำมั่นสัญญาไว้ในช่วงเลือกตั้ง

อินเดียมีอิทธิพลเหนือมัลดีฟส์มาอย่างยาวนาน โดยมัลดีฟส์นับเป็นที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ที่ช่วยให้อินเดียสามารถจับตาพื้นที่ที่สำคัญในมหาสมุทรอินเดียได้ แต่ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศกลับย่ำแย่ลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยส่วนหนึ่งมาจากวาทกรรมที่รุนแรงของนายมูอิซซูที่มีต่อทางการอินเดีย ซึ่งเป็นโอกาสให้จีนเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ในช่วงเวลาที่เหล่ามหาอำนาจแห่งเอเชียต่างพยายามแย่งชิงอิทธิพลในภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม ทางการอินเดียและมัลดีฟส์ก็ยังสามารถบรรลุข้อตกลงในการนำช่างเทคนิคที่เป็นพลเรือนของอินเดียเข้ามาแทนที่กำลังพลของกองทัพในการใช้งานเครื่องบิน ซึ่งทีมงานชุดแรกเดินทางมาถึงหมู่เกาะมัลดีฟส์แล้ว

นายสยาม ศรัณย์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอินเดียกล่าวว่า "เครื่องบินจะยังคงอยู่ในมัลดีฟส์ และเจ้าหน้าที่พลเรือนอินเดียจะยังคงประจำการอยู่ที่นั่นด้วยเพื่อทำการซ่อมบำรุงเครื่องบินเหล่านั้น ด้วยเหตุนี้ ทั้งสองฝ่ายจึงน่าจะบรรลุข้อตกลงประนีประนอมกันแล้ว"

นอกจากนี้ ชาวมัลดีฟส์บางส่วนเห็นว่า การแทนที่เจ้าหน้าที่กองทัพด้วยพลเรือนน่าจะเป็นการยอมประนีประนอมของนายมูอิซซู หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขาเคยหาเสียงด้วยแคมเปญแข็งกร้าวว่า "อินเดียออกไป" (India Out)

ทั้งนี้ ทำเนียบของนายมูอิซซูยังไม่ได้ตอบคำขอความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ