พันธมิตรสหรัฐในอินโด-แปซิฟิกเริ่มวิตกกับแนวโน้มที่ "ทรัมป์" จะคัมแบ็ก

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 9, 2024 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหลือเวลาอีก 8 เดือนก่อนจะถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีนี้ แต่ประเทศตะวันตกกำลังวิตกกับแนวโน้มที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะกลับมามีอำนาจอีกครั้ง

หากนายทรัมป์ซึ่งมองว่าพันธมิตรเป็นภาระมากกว่าเป็นความช่วยเหลือ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีนี้ ข้อสันนิษฐานพื้นฐานเกี่ยวกับความมั่นคงของชาติอาจจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง

นายทรัมป์จะพยายามถอนสหรัฐออกจากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

นักการทูตยุโรประบุว่า เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงกำลังจัดการอภิปรายอย่างเข้มข้นมากขึ้นเกี่ยวกับมาตรการที่เป็นไปได้ที่อาจนำมาใช้เพื่อจัดการกับผลกระทบของนโยบายความมั่นคงที่อาจสร้างความเสียหายเพราะการบริหารงานของรัฐบาลทรัมป์ชุดที่ 2

ประเทศพันธมิตรในเอเชียของสหรัฐเองก็ไม่ได้วิตกน้อยไปกว่าประเทศตะวันตกเกี่ยวกับผลกระทบที่เป็นไปได้ หากนายทรัมป์กลับมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอีกครั้ง

จากบันทึกของนายมาร์ก เอสเปอร์ ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมในสมัยของรัฐบาลทรัมป์ระบุว่า นายทรัมป์จดจ่ออยู่กับความคิดที่จะถอนทหารสหรัฐออกจากเกาหลีใต้

บรรดาที่ปรึกษาของทรัมป์ได้โน้มน้าวไม่ให้เขาทำอะไรสุดโต่ง แต่ตอนนี้เขากำลังบอกว่า เขาจะให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว หากเขาได้รับการเลือกตั้งอีกครั้ง ดังนั้น จึงไม่ชัดเจนว่าเขาจะปล่อยให้กองทหารอเมริกันเข้ามาเกี่ยวข้องมากน้อยเพียงใด หากเกิดปัญหาใหญ่ขึ้นในไต้หวัน

ในสถานการณ์เช่นนี้ นักการเมือง เจ้าหน้าที่ของรัฐ นักการทูต และนักข่าวประมาณ 40 คนจากสหราชอาณาจักรและญี่ปุ่นได้ร่วมประชุมกันที่โอดาวาระใกล้กรุงโตเกียวเมื่อวันที่ 2-4 ก.พ.ที่ผ่านมาเพื่อหารือเกี่ยวกับกิจการระดับโลก โดยการประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมประจำปีของกลุ่มศตวรรษที่ 21 แห่งสหราชอาณาจักร-ญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ