"อาเรียล อองรี" นายกฯ เฮติประกาศลาออกจากตำแหน่ง เซ่นวิกฤตแก๊งอาชญากร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 12, 2024 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาเรียล อองรี นายกรัฐมนตรีเฮติ ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งแล้ว โดยนายอองรี ประสาทศัลยแพทย์วัย 74 ปี ขึ้นสู่อำนาจโดยไม่ได้มาจากการเลือกตั้งในปี 2564 หลังเกิดเหตุลอบสังหารประธานาธิบดีเฮติคนก่อนหน้า

นายอิร์ฟาน อาลี ประธานประชาคมแคริบเบียน (CARICOM) และประธานาธิบดีกายอานากล่าวเมื่อวานนี้ (11 มี.ค.) ว่า "เรารับทราบการลาออกของเขาแล้วเมื่อมีการจัดตั้งสภาประธานาธิบดีในช่วงเปลี่ยนผ่านและการเสนอชื่อรักษาการนายกรัฐมนตรี" พร้อมขอบคุณนายอองรีสำหรับการรับใช้ชาติ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายอองรีเดินทางไปเคนยาเมื่อปลายเดือนที่แล้ว เพื่อขอให้เคนยาเป็นผู้นำภารกิจรักษาความปลอดภัยระหว่างประเทศที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ (UN) เพื่อมาช่วยตำรวจต่อสู้กับแก๊งติดอาวุธในเฮติ อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่นายอองรีอยู่ต่างประเทศ เกิดเหตุความรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในกรุงปอร์โตแปรงซ์ จนทำให้เขาติดค้างอยู่ในเปอร์โตรีโก

ปธน.อาลีกล่าวว่า สภาประธานาธิบดีจะมีผู้สังเกตการณ์ 2 คน และสมาชิกที่มีสิทธิออกเสียง 7 คน ซึ่งรวมถึงตัวแทนจากพันธมิตรหลายกลุ่ม ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และผู้นำศาสนาหนึ่งคน

ปธน.อาลีกล่าวเพิ่มเติมว่า สภาได้รับมอบหมายให้แต่งตั้งรักษาการนายกรัฐมนตรี "โดยเร็ว" และผู้ที่ตั้งใจจะลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งถัดไปของเฮติจะไม่สามารถเข้าดำรงตำแหน่งรักษาการได้

การลาออกของนายอองรีเกิดขึ้นในขณะที่บรรดาผู้นำระดับภูมิภาคมาประชุมกันเมื่อวานนี้ที่จาเมกา เพื่อหารือกรอบการเปลี่ยนผ่านทางการเมือง ซึ่งสหรัฐเรียกร้องเมื่อสัปดาห์ที่แล้วให้ "เร่งดำเนินการ" ในขณะที่แก๊งอาชญากรในเฮติเรียกร้องให้นายอองรีลงจากตำแหน่ง

ผู้นำระดับภูมิภาคได้พูดคุยกับภาคส่วนต่าง ๆ ในเฮติ โดยมีเป้าหมายเพื่อจัดตั้งสภาเปลี่ยนผ่าน เพื่อปูทางไปสู่การจัดการเลือกตั้งครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2559

ทั้งนี้ ประชาชนชาวเฮติจำนวนมากมองว่านายอองรีมีการทุจริตคอร์รัปชัน โดยตัวนายอองรีได้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปหลายครั้งโดยอ้างว่าจำเป็นต้องฟื้นฟูความมั่นคงก่อน โดยวาระการดำรงตำแหน่งสุดท้ายของวุฒิสมาชิกเฮติได้สิ้นสุดลงเมื่อช่วงต้นปี 2566

ด้านนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเมื่อวานนี้ว่า "เราทุกคนรู้ดีว่าจำเป็นต้องมีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนทั้งในด้านการเมืองและด้านความมั่นคง" พร้อมเรียกร้องให้มีการจัดตั้ง "คณะประธานาธิบดีที่มาจากหลายภาคส่วน ครอบคลุม และเป็นอิสระ"

นายบลิงเกนระบุว่า สภาดังกล่าวจะมีหน้าที่ตอบสนอง "ความต้องการเร่งด่วน" ของประชาชนชาวเฮติ ทำให้ภารกิจรักษาความปลอดภัยสามารถปฏิบัติการได้ และสร้างเงื่อนไขความมั่นคงที่จำเป็นสำหรับการเลือกตั้งที่เสรี

อนึ่ง เฮติประกาศภาวะฉุกเฉินในเดือนนี้ หลังจากเกิดการปะทะกับแก๊งอาชญากรที่ทำให้ระบบสื่อสารได้รับความเสียหาย และนำไปสู่การแหกคุกของนักโทษจากเรือนจำ 2 แห่ง หลังจากที่นายจิมมี เฌอริซิเยร์ หัวหน้าแก๊งรายใหญ่เจ้าของฉายา "บาร์บีคิว" กล่าวว่า แก๊งต่าง ๆ จะรวมตัวกันและโค่นล้มนายอองรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ