เกาหลีจัดสรรเงินหนุนภาคการดูแลสุขภาพเพิ่ม ขณะแพทย์หยุดงานประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 13, 2024 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้มอบเงินสนับสนุนเพิ่มมากขึ้นให้แก่ระบบดูแลสุขภาพ ที่ได้รับผลกระทบจากผละงานประท้วงของแพทย์ฝึกหัดหลายพันคน และมีแนวโน้มว่าจะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นหลังนักศึกษาแพทย์เริ่มขอลาพักร้อนเพื่อแสดงการสนับสนุน

นายพัค มินซู รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ ระบุในการแถลงข่าววันนี้ว่า รัฐบาลเตรียมจัดสรรเงินทุนสำรองจำนวน 3.93 หมื่นล้านวอน (30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยทันทีให้กับศูนย์การแพทย์ระดับชาติและท้องถิ่น ซึ่งขยายเวลาทำการเพื่อเติมเต็มช่องว่างด้านการดูแลที่ขาดหายไป

นายพัคกล่าวว่า ระดับการดูแลผู้ป่วยในและการใช้เตียงในหอผู้ป่วยหนักยังคงใกล้เคียงกับช่วงก่อนการผละงานประท้วง ซึ่งดำเนินมาถึงสัปดาห์ที่ 4 แล้ว และเสริมว่า รัฐบาลกำลังจัดสรรค่าจ้างพิเศษให้กับแพทย์และพยาบาลที่คอยปฏิบัติหน้าที่ในช่วงนี้

"การปฏิรูปด้านการดูแลสุขภาพไม่ควรถูกสกัดกั้นโดยการต่อต้านจากบางอาชีพอีกต่อไป" นายพัคกล่าว และเสริมว่า "การคุ้มครองชีวิตและลดช่องว่างในการเข้าถึงการดูแลผู้ป่วยเป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก"

นายพัคประกาศว่า รัฐบาลจะมอบเงินสนับสนุนสูงสุดถึง 18 ล้านวอนต่อเดือนให้กับแพทย์ และสูงสุด 4 ล้านวอนต่อเดือนให้กับพยาบาล ให้แก่สถาบันการแพทย์ที่กำลังจ้างบุคลากร โดยเริ่มต้นตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แพทย์ฝึกหัดกว่า 90% จากแพทย์ฝึกหัด 13,000 คนทั่วประเทศ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินและการผ่าตัด ได้ผละงานเพื่อประท้วงแผนเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์อีก 2,000 อัตราต่อปี จากระดับเดิมที่ 3,058 อัตรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ