คิม จองอึน โชว์ขับรถถังรุ่นใหม่ของเกาหลีเหนือ ระหว่างเข้าร่วมการจำลองรบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 14, 2024 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานในวันนี้ (14 มี.ค.) ว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ได้เยี่ยมชมการสาธิตทางทหาร รวมรถถังรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นการแสดงแสนยานุภาพล่าสุดของเกาหลีเหนือ ในขณะที่การซ้อมรบฟรีดอมชีลด์ (Freedom Shield) ระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐกำลังสิ้นสุดลง

นายคิมแสดงความพึงพอใจอย่างยิ่งกับประสิทธิภาพของรถถังรุ่นใหม่ ซึ่งถูกนำออกแสดงแสนยานุภาพต่อหน้าสาธารณชนเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (13 มี.ค.)

รายงานระบุว่า การแข่งขันซ้อมรบหรือการจำลองรบ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินทักษะในการต่อสู้ของพลรถ และเพื่อให้พวกเขาคุ้นเคยกับการปฏิบัติการรบในภารกิจทางยุทธวิธีต่าง ๆ โดยรถถังเคลื่อนตัวอย่างรวดเร็วผ่านสถานการณ์การสู้รบอันหนักหน่วง และได้ทำการโจมตีเป้าหมายอย่างทรงพลัง รวมถึงบุกทะลวงแนวป้องกันที่แข็งแกร่งด้วยความคล่องตัวสูง

กองพลรถถังที่ 105 ซึ่งเป็นกองพลที่สามารถเข้ายึดกรุงโซลของเกาหลีใต้ได้ในช่วงสงครามเกาหลี ได้รับการประกาศให้เป็นผู้ชนะในการจำลองรบดังกล่าว โดยนายคิม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูง รวมถึงพลเอกคัง ซุนนัม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเกาหลีเหนือ ได้เข้าร่วมการจำลองรบนี้ด้วย

ภาพถ่ายที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ เผยให้เห็นภาพศีรษะของนายคิมที่ปรากฏออกมาจากรถถัง ซึ่งรายงานระบุว่านายคิมเป็นผู้ขับถังด้วยตนเอง ส่วนภาพอื่น ๆ เป็นภาพนายคิมสวมเสื้อแจ็กเก็ตหนังโดยมีกองทหารรายล้อม และภาพรถถังติดธงเกาหลีเหนือกำลังยิงกระสุนบนสนามซ้อมรบ

ทั้งนี้ การจำลองรบดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่การซ้อมรบฟรีดอมชีลด์ ซึ่งเป็นการซ้อมรบร่วมประจำปีระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐกำลังปิดฉากลงในวันนี้ (14 มี.ค.) และเป็นการซ้อมรบร่วมครั้งแรกนับตั้งแต่เกาหลีเหนือยกเลิกข้อตกลงทางทหารกับเกาหลีใต้เมื่อเดือนพ.ย. 2566 ซึ่งข้อตกลงนี้จัดทำขึ้นเมื่อปี 2561 โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ