"ปูติน" วอนประชาชนออกมากำหนดอนาคตรัสเซียผ่านการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 14, 2024 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียออกมาเรียกร้องในวันนี้ (14 มี.ค.) ให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งรวมถึงประชาชนในดินแดนของยูเครนที่ถูกรัสเซียผนวกไว้ ให้ร่วมใจเป็นหนึ่งเพื่อกำหนดอนาคตของรัสเซียผ่านการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียในสัปดาห์นี้ ซึ่งปธน.ปูตินมั่นใจว่าตนจะเป็นผู้ชนะอย่างแน่นอน โดยรัสเซียมีกำหนดจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดี 3 วันระหว่างวันที่ 15-17 มี.ค.

ปธน.ปูตินระบุในวิดีโอแถลงการณ์ว่า "นี่เป็นเรื่องสำคัญที่เราจะได้แสดงความสามัคคี ความแน่วแน่ และก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน ทุกคะแนนเสียงของพวกคุณมีค่าและมีความหมาย ดังนั้น ผมขอให้ทุกท่านร่วมกันใช้สิทธิ์เลือกตั้งในอีก 3 วันข้างหน้า"

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินกล่าวในวิดีโอดังกล่าวว่า ผู้ลงคะแนนเสียงทุกคนต้องการเห็นรัสเซียที่เข้มแข็ง เจริญรุ่งเรือง และเป็นอิสระ "เพื่อยกระดับมาตรฐานการครองชีพและคุณภาพชีวิต"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปธน.ปูตินในวัย 71 ปี ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือประธานาธิบดีมาตั้งแต่ปี 2543 จะเผชิญหน้ากับผู้ท้าชิง 3 ราย โดยผู้ท้าชิงทั้ง 3 รายไม่มีใครวิพากษ์วิจารณ์เขาแม้แต่คนเดียว

โพลสำรวจความคิดเห็นยังเผยอีกว่า ปธน.ปูตินได้รับเสียงสนับสนุนส่วนใหญ่จากชาวรัสเซีย โดยผลสำรวจฉบับหนึ่งเมื่อเดือนที่แล้วชี้ว่า ปธน.ปูตินได้รับเสียงสนับสนุนถึง 75%

รายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้แคนดิเดต 2 คนที่หวังร่วมศึกเลือกตั้งเพื่อเรียกร้องให้ยุติการสู้รบในยูเครน ซึ่งรัสเซียนิยามอย่างเป็นทางการว่าเป็น "ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร" ถูกตัดสินว่าไม่มีคุณสมบัติเรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ