ทัพสหรัฐทำลายขีปนาวุธต่อต้านเรือ 7 ลูก โดรน 3 ลำ และตู้เก็บอาวุธ 3 ตู้ของกลุ่มฮูตี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 19, 2024 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพสหรัฐระบุว่าได้ทำลายขีปนาวุธ 7 ลูก โดรน 3 ลำ และตู้คอนเทนเนอร์เก็บอาวุธ 3 ตู้ เมื่อวานนี้ (18 มี.ค.) ในพื้นที่ของเยเมนที่ถูกควบคุมโดยกลุ่มกบฏฮูตี

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า กลุ่มฮูตีที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน คอยดักโจมตีเรือต่าง ๆ ที่ฮูตีอ้างว่ามีความเกี่ยวข้องกับอิสราเอล ในภูมิภาคทะเลแดงมาตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว โดยอ้างว่าเป็นการแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวปาเลสไตน์ในสงครามอิสราเอล-ฮามาสในฉนวนกาซา

กองบัญชาการกลางสหรัฐ (CENTCOM) ชี้แจงผ่านแถลงการณ์ที่โพสต์บนเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า CENTCOM ได้ปฏิบัติการ "ป้องกันตนเอง" เมื่อเข้าโจมตีและทำลายขีปนาวุธต่อต้านเรือและยานพาหนะทางอากาศไร้คนขับ รวมถึงตู้คอนเทนเนอร์เก็บอาวุธ 3 ตู้ในพื้นที่ที่ฮูตีควบคุม

"มีการพิจารณาว่าอาวุธเหล่านี้เป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อเรือสินค้าและเรือรบของกองทัพเรือสหรัฐในภูมิภาคนี้ ปฏิบัติการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องเสรีภาพในการเดินเรือ และทำให้เส้นทางน่านน้ำสากลปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับกองทัพเรือสหรัฐและเรือสินค้า" CENTCOM ระบุ

ทั้งนี้ การโจมตีของกลุ่มฮูตีส่งผลให้ค่าประกันภัยสำหรับเรือที่แล่นผ่านเส้นทางการค้าหลักในทะเลแดงพุ่งสูงขึ้น และทำให้บริษัทเดินเรือหลายแห่งเลือกใช้เส้นทางที่ไกลกว่ามาก โดยต้องไปอ้อมทางปลายแหลมตอนใต้ของแอฟริกาแทน

เพื่อเป็นการตอบโต้ สหรัฐกับอังกฤษได้เปิดฉากโจมตีกลุ่มฮูตีในเยเมนหลายครั้ง อย่างไรก็ดี ความพยายามดังกล่าวกลับไม่สามารถทำให้กลุ่มฮูตีหยุดโจมตีเรือได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ