สหรัฐส่งรมว.กลาโหมหว่านล้อมยุโรปช่วยหนุนยูเครน หลังขาดแคลนเงินทุน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 19, 2024 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เตรียมหารือกับพันธมิตรในยุโรปในวันนี้ (19 มี.ค.) เพื่อแสดงจุดยืนว่ารัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังคงทุ่มเทสนับสนุนยูเครน แม้สหรัฐจะขาดแคลนเงินทุนที่จะสนับสนุนอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับยูเครนก็ตาม

จนถึงตอนนี้ นายไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกัน ยังคงปฏิเสธที่จะเรียกประชุมเพื่อลงคะแนนโหวตร่างกฎหมายจัดสรรงบประมาณ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ให้แก่ยูเครน ขณะที่ทำเนียบขาวเร่งหาทางส่งความช่วยเหลือไปยังยูเครน ซึ่งสู้รบกับรัสเซียมานานกว่า 2 ปีแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายออสตินจะเป็นผู้นำการประชุมประจำเดือนกลุ่มป้องกันยูเครน (UDCG) ซึ่งจัดขึ้นที่ฐานทัพอากาศรัมชไตน์ในเยอรมนี ซึ่งพันธมิตรจาก 50 ชาติที่ให้การสนับสนุนด้านการทหารแก่ยูเครนจะมารวมตัวกัน

กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า นายออสตินจะเดินทางไปต่างประเทศเป็นครั้งแรกหลังรับการรักษามะเร็งต่อมลูกหมาก โดยมีภารกิจในการเน้นย้ำว่าสหรัฐยังคงมุ่งมั่นสนับสนุนยูเครนต่อไป

อย่างไรก็ตาม การขาดแคลนเงินทุนได้ส่งผลกระทบต่อยูเครนแล้ว โดยกองกำลังยูเครนต้องบริหารทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด

เจ้าหน้าที่กลาโหมอาวุโสสหรัฐรายหนึ่งกล่าวว่า "ผมเชื่อว่ากลุ่มพันธมิตรของเราตระหนักดีถึงสถานการณ์ด้านเงินทุนของเรา และชาวยูเครนตระหนักถึงสถานการณ์ดีกว่าใคร ๆ เพราะกำลังประสบกับความขาดแคลนเนื่องจากเราไม่สามารถจัดหาทรัพยากรให้กับพวกเขาได้"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลของปธน.ไบเดนระบุว่าจะส่งมอบความช่วยเหลือทางการทหารมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ให้แก่ยูเครน แต่เสริมว่าเงินทุนดังกล่าวได้มาอย่างไม่คาดคิดจากการทำสัญญาต่าง ๆ ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ