EU เตรียมเก็บภาษีนำเข้าธัญพืชจากรัสเซีย หลังเกษตรกรแห่ประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 19, 2024 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานในวันนี้ (19 มี.ค.) โดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า สหภาพยุโรป (EU) เตรียมเรียกเก็บภาษีนำเข้าธัญพืชจากรัสเซียและเบลารุสเพื่อบรรเทาความไม่พอใจของกลุ่มเกษตรกรและสมาชิกสหภาพบางประเทศ

รายงานระบุว่า ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) คาดว่าจะเริ่มเก็บภาษีธัญพืชจากรัสเซียและเบลารุสที่ 95 ยูโร (103.26 ดอลลาร์) ต่อตัน และเสริมว่า จะมีการเรียกเก็บภาษี 50% จากเมล็ดพืชน้ำมันและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเมล็ดพืชน้ำมันด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เกษตรกรทั่ว EU เรียกร้องให้มีการมีการเปลี่ยนแปลงข้อจำกัดบางประการของนโยบายกรีน ดีล (Green Deal) เพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของ EU ซึ่งส่งผลกระทบต่อพวกเขา และพร้อมเรียกร้องให้ EU ดำเนินการเก็บภาษีศุลกากรในการนำเข้าสินค้าเกษตรจากยูเครนอีกครั้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกษตรกรจากประเทศข้างเคียงอย่างโปแลนด์ ฮังการี และสโลวาเกีย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสมาชิกของ EU กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวฉุดราคาสินค้าเกษตรของพวกเขาลดลง ทั้งนี้ ยูเครนไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งใน 27 ประเทศสมาชิกของ EU แต่อย่างใด

นอกจากนี้ โปแลนด์ก็ต้องเผชิญกับการประท้วงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน เนื่องจากเกษตรกรต่อต้านกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมของ EU ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีโดนัลด์ ทัสก์ ของโปแลนด์ยังได้เรียกร้องให้ EU สั่งห้ามนำเข้าสินค้าเกษตรของรัสเซียและเบลารุสด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ