สื่อเกาหลีเหนือเผย "ผู้นำคิม" คุมซ้อมยิงเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง "ขนาดใหญ่พิเศษ"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 19, 2024 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

KCNA สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานในวันนี้ (19 มี.ค.) ว่า นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ควบคุมการฝึกยิงปืนใหญ่ของหน่วยทหารปืนใหญ่ในภูมิภาคตะวันตกของประเทศเมื่อวันจันทร์ (18 มี.ค.) โดยในการฝึกดังกล่าวมีการใช้เครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง "ขนาดใหญ่พิเศษ" ที่เพิ่งติดตั้งใหม่ด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การฝึกครั้งนี้เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่นรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้หลายลูกลงในทะเล ซึ่งถือเป็นการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ครั้งแรกในรอบประมาณ 2 เดือน

KCNA ระบุว่า การฝึกมีจุดมุ่งหมายเพื่อทดสอบ "ความสามารถในการรบจริง" ของเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องขนาด 600 มม. ตลอดจนเพิ่มขวัญกำลังใจและความพร้อมในการต่อสู้ของกำลังพล

นอกจากนี้ การฝึกยังรวมถึงการจำลองการระเบิดกลางอากาศของกระสุนจากเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องขนาดใหญ่พิเศษ ณ ระดับความสูงที่กำหนดไว้ล่วงหน้าเหนือเป้าหมาย

KCNA ระบุว่า หน่วยทหารปืนใหญ่ได้แสดงให้เห็นถึง "การเคลื่อนพลอย่างรวดเร็ว รวมถึงการโจมตีที่แม่นยำและทรงพลัง" ในการปฏิบัติภารกิจการต่อสู้อย่างฉับพลัน ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับนายคิม และ "กำลังพลได้แสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญในการยิงปืนใหญ่ที่ยอดเยี่ยม รวมถึงความพร้อมรบอย่างรอบคอบและรวดเร็ว"

ด้านนายคิมขอให้มีการปรับปรุงและขยายกองกำลังทหารปืนใหญ่ โดยเน้นย้ำถึง "หน้าที่เชิงยุทธศาสตร์ของเครื่องยิงจรวดขนาด 600 มม. ในฐานะวิธีการโจมตีหลักในการเตรียมทำสงคราม"

ตามรายงานของ KCNA นายคิมกล่าวกับกำลังพลว่า "วิธีการรุกทำลายล้างของกองทัพเราควรจะช่วยให้ปฏิบัติภารกิจได้ครบถ้วนยิ่งขึ้น เพื่อสกัดกั้นและระงับความเป็นไปได้ที่จะเกิดสงคราม ด้วยการเตรียมพร้อมอย่างสมบูรณ์แบบตลอดเวลาเพื่อถล่มเมืองหลวงของศัตรูและโครงสร้างของกองกำลังฝ่ายตรงข้าม"

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือได้ละเมิดนโยบายระหว่างสองเกาหลีที่มีมาหลายทศวรรษ โดยยกเลิกข้อตกลงทางทหารและประกาศให้เกาหลีใต้เป็นประเทศศัตรู

ทั้งนี้ เมื่อถูกถามเกี่ยวกับภัยคุกคามจากเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องของเกาหลีเหนือ นายชิน วอนซิก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวว่า หากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธจำนวนมากใส่เกาหลีใต้ก็จะถือเป็น "การก่อสงคราม" และเกาหลีใต้จะโจมตีตอบโต้อย่างรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ