ปธ.ศาลโลกคนใหม่ย้ำชัด "ปูติน" หนีไม่พ้นต้องรับโทษจากการก่ออาชญากรรมในยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 20, 2024 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางโทโมโกะ อากาเนะ ประธานคนใหม่ของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) แสดงความเชื่อมั่นอย่างมากว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ผู้ซึ่ง ICC ได้ออกหมายจับเมื่อปีที่แล้ว จะต้องได้รับโทษจากการก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน

ในการให้สัมภาษณ์พิเศษเมื่อเร็ว ๆ นี้ กับสำนักข่าวเกียวโด นางอากาเนะอ้างสุภาษิตจีนที่ว่า "เวรกรรมจะตามทันแน่นอน แม้ล่าช้าก็ตาม" เพื่อบ่งชี้ว่า นายปูตินจะต้องเผชิญกับผลการกระทำของตนในที่สุด

นางอากาเนะ วัย 67 ปีและเป็นชาวญี่ปุ่นคนแรกที่ขึ้นเป็นประธาน ICC เมื่อวันที่ 11 มี.ค.นั้น มีส่วนในการตัดสินของศาลที่ให้ออกหมายจับนายปูตินเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้วในข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการบังคับส่งตัวเด็กชาวยูเครนไปยังรัสเซีย

ขณะที่รัสเซียไม่มีแนวโน้มที่จะส่งมอบตัวนายปูติน เนื่องจากไม่ได้เป็นสมาชิกของ ICC แต่นายปูตินอาจถูกจับกุมตัว หากเดินทางไปเยือนประเทศสมาชิกของ ICC เช่น ญี่ปุ่น

แม้เผชิญกับการตอบโต้และถูกหมายหัวจากรัสเซีย แต่นางอากาเนะก็ยังคงยืนหยัดโดยกล่าวว่า "ตราบใดที่มีหลักฐานและความจำเป็น เราต้องออกหมายจับ ไม่ว่าสถานการณ์หรือภูมิหลังทางการเมืองจะเป็นอย่างไร"

เมื่อต้นเดือนนี้ ICC ได้ออกหมายจับเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของรัสเซีย 2 นายในข้อหาโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้าของยูเครนและวัตถุพลเรือนอื่น ๆ โดยขยายขอบเขตการสืบสวนให้ครอบคลุมบุคลากรต่าง ๆ ที่ต้องสงสัยว่าก่ออาชญากรรมสงคราม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ