"เดวิด คาเมรอน" รมว.ต่างประเทศอังกฤษเยือนโคราช หวังไทยซื้อเครื่องบินรบกริพเพนเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 20, 2024 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด คาเมรอน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษเยือนจังหวัดนครราชสีมา ประเทศไทย ในวันนี้ (20 มี.ค.) เพื่อตรวจสอบเครื่องบินรบกริพเพนที่สร้างโดยบริษัทซ้าบ (Saab) ของสวีเดนผ่านความร่วมมือกับบริษัทต่าง ๆ ของอังกฤษ

นายคาเมรอนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ขณะเดินทางเยือนไทย โดยระบุว่า เขาหวังว่าไทยจะจัดซื้อเครื่องบินรบกริพเพนเพิ่มขึ้นในข้อตกลงที่ไม่ระบุรายละเอียดที่เขากล่าวว่าจะมีมูลค่า 400 ล้านปอนด์ (508.64 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งจะเป็นผลดีอย่างมากต่อเศรษฐกิจของอังกฤษ

นายคาเมรอนเปิดเผยว่าจะมีการลงนามความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างอังกฤษกับไทยที่จะช่วยยกระดับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

นอกจากนี้ นายคาเมรอนยังกล่าวถึงการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสว่า จำเป็นต้องมีการพักรบเพื่อให้สามารถปล่อยตัวประกันในฉนวนกาซาได้ แต่ต้องบรรลุเงื่อนไขหลายอย่างก่อนจึงจะเกิดการหยุดยิงโดยถาวรได้

นายคาเมรอนกล่าวว่า การที่กลุ่มฮามาสโจมตีพลเรือนอิสราเอลเมื่อปีที่แล้วและจับกุมตัวประกันไว้นั้นถือว่าไร้มนุษยธรรม และหนทางเดียวที่ชาวปาเลสไตน์จะมีอนาคตได้ก็คือกลุ่มฮามาสต้องถูกขจัดออกไปให้พ้นจากกาซา

"สิ่งสำคัญที่เราต้องทำคือเปลี่ยนการหยุดยิงชั่วคราวให้เป็นการหยุดยิงโดยถาวรอย่างยั่งยืน" นายคาเมรอนกล่าวให้สัมภาษณ์ระหว่างเยือนฐานทัพอากาศไทย

"เราจะทำเช่นนั้นได้ก็ต่อเมื่อบรรลุเงื่อนไขหลายอย่างแล้วเท่านั้น... เราต้องเอากลุ่มผู้นำฮามาสออกไปจากกาซา เราต้องทำลายโครงสร้างพื้นฐานของผู้ก่อการร้าย"

นอกจากนี้ นายคาเมรอนยังกล่าวถึงเหตุการณ์นองเลือดในเมียนมาในตอนนี้ว่าเป็น "สงครามกลางเมืองที่มีหลายแง่มุม" และอดีตเจ้าอาณานิคมเมียนมาอย่างอังกฤษ กลุ่มประเทศอาเซียน รวมถึงประเทศอื่น ๆ จำเป็นต้องลุกขึ้นมาช่วยยุติการสู้รบในเมียนมา

นายคาเมรอนหวังว่าอังกฤษจะมีบทบาทในการช่วยให้ความช่วยเหลือไปถึงมือของผู้ที่ต้องการมากที่สุดในเมียนมา ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ติดร่างแหไปกับการสู้รบระหว่างรัฐบาลทหารกับขบวนการต่อต้านและกบฏชนกลุ่มน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ