สหรัฐแจ้งเตือนทั่วประเทศเฝ้าระวังระบบประปา-ระบบระบายน้ำอาจถูกแฮก

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 21, 2024 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐแจ้งเตือนผู้ว่าการรัฐต่าง ๆ ว่า ขณะนี้แฮกเกอร์ต่างชาติกำลังดำเนินการโจมตีทางไซเบอร์เพื่อทำให้ระบบน้ำประปาและระบบระบายน้ำเสียขัดข้องทั่วประเทศ

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวของสหรัฐและนายไมเคิล รีแกน ผู้บริหารสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมระบุในหนังสือเตือนที่มีการเปิดเผยเมื่อวันอังคาร (19 มี.ค.) ว่า ขณะนี้กำลังเกิดการโจมตีทางไซเบอร์เพื่อทำให้ระบบประปาและน้ำเสียใช้การไม่ได้ทั่วสหรัฐ

ทั้งนี้ หนังสือเตือนฉบับดังกล่าวมีการบ่งชี้ถึงแฮกเกอร์ชาวอิหร่านและจีน โดยนายซัลลิแวนและนายรีแกนได้ยกตัวอย่างเหตุการณ์ล่าสุดที่แฮกเกอร์ซึ่งถูกกล่าวหาว่ากระทำการร่วมกับกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) ได้ปิดเครื่องควบคุมที่การประปาแห่งหนึ่งในรัฐเพนซิลเวเนีย นอกจากนี้ พวกเขายังกล่าวถึงกลุ่มแฮกเกอร์จีนที่ถูกเรียกว่า "โวลต์ไต้ฝุ่น" (Volt Typhoon) ซึ่งพวกเขากล่าวว่า "มีเทคโนโลยีสารสนเทศของระบบโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญหลายระบบ ซึ่งรวมถึง ระบบน้ำดื่มในสหรัฐและในดินแดนจีนด้วย"

หนังสือเตือนระบุว่า "การโจมตีเหล่านี้มีศักยภาพในการส่งผลกระทบต่อส่วนที่สำคัญของระบบน้ำดื่มที่สะอาดและปลอดภัย อีกทั้งยังส่งผลกระทบอย่างมากต่อค่าใช้จ่ายของชุมชนต่าง ๆ"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความปลอดภัยทางดิจิทัลของการประปาและระบบระบายน้ำเป็นที่น่าวิตกกังวลสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์มาอย่างยาวนาน เนื่องจากสาธารณูปโภคเหล่านี้ให้บริการที่มีความสำคัญยิ่ง และมักได้รับการปกป้องอย่างหละหลวม ซึ่งกรณีการบุกรุกโรงงานเพิ่มแรงดันน้ำเมื่อปีที่แล้วในเมืองอลิควิปปา รัฐเพนซิลเวเนียได้รับความสนใจเป็นพิเศษ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะระบบควบคุมแสดงข้อความว่า "คุณถูกแฮกแล้ว" (YOU HAVE BEEN HACKED.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ