รัสเซียเร่งผลิตกระสุนปืนใหญ่ ชาติตะวันตกกังวลหาอาวุธช่วยยูเครนได้ไม่ทันการ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 22, 2024 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เปิดเผยเมื่อวานนี้ (21 มี.ค.) ว่า การผลิตกระสุนปืนใหญ่เพิ่มขึ้นเกือบ 2.5 เท่าในปี 2566 ขณะที่การผลิตส่วนประกอบปืนใหญ่ได้เพิ่มขึ้นถึง 22 เท่า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของรัสเซียในการเร่งจัดหาอาวุธ ให้เร็วกว่าที่ชาติตะวันตกจัดหาให้ยูเครนได้ โดยการผลิตปืนใหญ่ของรัสเซียอาจส่งผลต่อผลลัพธ์ของสงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ปืนใหญ่และโดรน ขณะที่ชาติตะวันตกกังวลว่า รัสเซียจะมีความได้เปรียบในการเอาชนะในสงครามได้มากขึ้น

ด้านสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานเมื่อต้นเดือนนี้โดยอ้างอิงจากแหล่งข่าวฝั่งยุโรปว่า รัสเซียผลิตกระสุนปืนใหญ่ได้มากกว่าสหรัฐและยุโรปรวมกันเกือบ 3 เท่า

ในระหว่างการประชุมกับผู้ผลิตอาวุธนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า แผนเพิ่มการผลิตปืนใหญ่ประสบความสำเร็จเร็วกว่าที่คาดไว้มาก และได้กล่าวชื่นชมคนงานที่เข้ากะทำงานตลอด 24 ชั่วโมง

นายชอยกูกล่าวว่า "ปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้นเกือบ 2.5 เท่าหลังจากที่โรงงานแห่งใหม่เริ่มดำเนินการ"

ทั้งนี้ ชนวนสงครามรัสเซีย-ยูเครนเกิดจากการที่นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้สั่งบุกยูเครนเต็มรูปแบบเมื่อเดือนก.พ. 2565 ก่อให้เกิดสงครามครั้งใหญ่ในยุโรปหลังจากความขัดแย้งต่อเนื่องยาวนาน 8 ปีในยูเครนตะวันออกระหว่างกองกำลังของยูเครนกับฝ่ายสนับสนุนรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ