เลขาฯ UN เยือนจุดผ่านแดนราฟาห์ ร้องอิสราเอลหยุดปิดกั้นการส่งความช่วยเหลือเข้ากาซา

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 24, 2024 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ(UN) กล่าวระหว่างเดินทางเยือนจุดผ่านแดนราฟาห์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (23 มี.ค.) โดยเรียกร้องให้อิสราเอลหยุดการปิดกั้นไม่ให้รถบรรทุกความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซา ในขณะที่ผู้คนจำนวนมากกำลังอดอยาก

นายกูเตอร์เรสกล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่อิสราเอลจะต้องให้คำมั่นสัญญาในการเปิดทางเพื่อส่งมอบสิ่งของด้านมนุษยธรรมทั่วฉนวนกาซาอย่างไม่มีข้อจำกัด

นายโมฮาเหม็ด ชูชา ผู้ว่าการจังหวัดไซนายเหนือของอียิปต์ระบุว่า รถบรรทุกประมาณ 7,000 คันในจังหวัดไซนายเหนือพร้อมที่จะส่งความช่วยเหลือไปยังฉนวนกาซา แต่ขั้นตอนการตรวจสอบสิ่งของที่เข้มงวดของอิสราเอลทำให้เกิดความล่าช้าในการบรรเทาทุกข์

นอกจากนี้ นายกูเตอร์เรสยังเรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมทันทีและปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลที่ถูกควบคุมตัวในฉนวนกาซา พร้อมเสริมว่า UN จะยังคงเดินหน้าร่วมมือกับอียิปต์ต่อไปเพื่อส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างต่อเนื่องไปยังฉนวนกาซา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเดินทางเยือนของนายกูเตอร์เรสมีขึ้นในขณะที่อิสราเอลกำลังเผชิญกับแรงกดดันจากนานาชาติมากขึ้นให้เปิดทางการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากสงครามที่กินเวลานานกว่า 5 เดือนระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

ทั้งนี้ เมืองราฟาห์ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ค่อนข้างปลอดภัยแห่งสุดท้ายในฉนวนกาซา โดยเป็นที่พักพิงของประชาชนราว 1.5 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ