พรรคเสรีประชาธิปไตยญี่ปุ่นจ่อลงโทษสมาชิก 4 ราย กรณีอื้อฉาวเรื่องเงินทุน

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 24, 2024 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของญี่ปุ่นซึ่งนำโดยนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กำลังพิจารณากำหนดบทลงโทษที่รุนแรงแก่สมาชิกอาวุโสของพรรค 4 ราย ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องอื้อฉาวด้านกองทุนการเมือง

รายงานระบุว่า สมาชิก 4 ราย ได้แก่ นายชิโอโนยะ ริว อดีตรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ, นายฮาคุบุน ชิโมมูระ อดีตหัวหน้านโยบายพรรค LDP, นายนิชิมูระ ยาซูโตชิ อดีตรัฐมนตรีการค้า และนายฮิโรชิเกะ เซโกะ อดีตเลขาธิการพรรค LDP

นายคิชิดะวางแผนที่จะซักถามสมาชิกทั้ง 4 รายเพิ่มเติมในสัปดาห์หน้า ซึ่งล้วนเป็นสมาชิกอาวุโสของกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดซึ่งเคยนำโดยอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้ล่วงลับก่อนหน้านี้

กลุ่มดังกล่าวมีส่วนพัวพันกับเหตุอื้อฉาวเรื่องการเงินที่มีการกล่าวหาว่า รายได้บางส่วนจากการระดมทุนควรจะมอบให้กับสมาชิก เพื่อจัดตั้งกองทุนการเมือง (slush fund)

สมาชิกทั้ง 4 รายได้เข้าร่วมการประชุมระดับสูงเมื่อเดือนเม.ย. 2565 โดยอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซอาเบะ ซึ่งดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค LDP ในขณะนั้น ได้สั่งการให้ระงับการโอนเงินส่วนเกินให้แก่สมาชิก และภายหลังจากการเสียชีวิตของนายอาเบะสมาชิกทั้ง 4 ได้พบปะกันอีกครั้งเมื่อเดือนส.ค.ในปีเดียวกัน เพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดการเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสมาชิกทั้ง 4 ได้ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการด้านจริยธรรมของทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาในประเด็นดังกล่าวแล้ว้ แต่คำให้การของพวกเขาไม่สอดคล้องกันเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติของกองทุนการเมือง

นอกจากนี้ พรรค LDP กำลังพิจารณาบทลงโทษแก่สมาชิกสภานิติบัญญัติรวมประมาณ 80 รายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องอื้อฉาวนี้ รวมถึงสมาชิกทั้ง 4 คน โดยเร็วที่สุดภายในเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ บรรดาผู้นำพรรค LDP รวมทั้งนายคิชิดะ และนายโทชิมิตสึ โมเตกิ เลขาธิการพรรค จะเป็นผู้ตัดสินว่าใครจะถูกลงโทษ รวมถึงขอบเขตระดับโทษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ