ฝรั่งเศสยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายขั้นสูงสุด หลังไอซิสก่อเหตุกราดยิงในมอสโก

ข่าวต่างประเทศ Monday March 25, 2024 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกาเบรียล แอตทาล นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส กล่าวเมื่อวานนี้ (24 มี.ค.) ว่า รัฐบาลประกาศยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายเป็นระดับสูงสุด หลังเกิดเหตุกราดยิงในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย

นายแอตทาลระบุในโพสต์บนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่ามติครั้งนี้มีขึ้น "หลังจากที่กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอซิส) อ้างความรับผิดชอบในการก่อเหตุโจมตี (ในกรุงมอสโก) และภัยคุกคามที่มีต่อประเทศของเรา"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ระบบเตือนภัยก่อการร้ายของฝรั่งเศสมีด้วยกัน 3 ระดับ โดยระดับสูงสุดจะถูกเปิดใช้ก็ต่อเมื่อเกิดเหตุโจมตีในฝรั่งเศสหรือต่างประเทศ หรือเมื่อมีการประเมินแล้วว่ากำลังจะมีภัยคุกคามเกิดขึ้น

ระบบดังกล่าวจะทำให้มีการใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยพิเศษ เช่น เพิ่มกำลังตำรวจและทหารลาดตระเวนในพื้นที่สาธารณะ เช่น สถานีรถไฟ สนามบิน และศาสนสถาน

อนึ่ง ถ้อยแถลงของนายแอตทาลมีขึ้นภายหลังจากที่นายแอตทาลประชุมร่วมกับประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ความมั่นคงและกลาโหมระดับสูง และมีขึ้นก่อนที่กรุงปารีสจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 มี.ค.) กลุ่มมือปืนที่แต่งตัวคล้ายทหารได้บุกเข้าไปยังคอนเสิร์ตซึ่งจัดขึ้นที่โครคัส ซิตี ฮอลล์ และจากนั้นได้ก่อเหตุกราดยิงอย่างโหดเหี้ยม จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 137 คน ขณะที่ปธน.ปูตินกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของรัสเซียได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 4 คน โดยผู้ต้องสงสัยเหล่านี้พยายามหลบหนีไปยังยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ