อังกฤษเตรียมทุ่มงบเพิ่มขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์-พลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 25, 2024 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ให้คำมั่นว่าจะจัดสรรงบประมาณหลายร้อยล้านปอนด์ตลอด 10 ปีข้างหน้า เพื่อยกระดับการป้องปรามด้วยอาวุธนิวเคลียร์ (nuclear deterrence) และโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามระดับชาติในการปกป้องอุตสาหกรรมและการป้องกันประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อังกฤษจะลงทุนอย่างน้อย 200 ล้านปอนด์ (252 ล้านดอลลาร์) ในเมืองบาร์โรว์อินเฟอร์เนส (Barrow-in-Furness) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโครงการเรือดำน้ำนิวเคลียร์ และจะจัดสรรงบประมาณอีก 353 ล้านปอนด์สำหรับการฝึกอบรมบุคลากรด้านนิวเคลียร์ภาคกลาโหมและนิวเคลียร์ภาคพลเรือนภายในปี 2573

นอกจากนี้ นายแกรนท์ แชปส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอังกฤษ จะยื่นเอกสารต่อรัฐสภาในวันนี้ (25 มี.ค.) เพื่อนำเสนอมาตรการเพิ่มเติมในการยกระดับขีดความสามารถของเรือดำน้ำนิวเคลียร์

ทั้งนี้ อังกฤษเป็นหนึ่งในหลายประเทศทั่วโลกที่พยายามเพิ่มขีดความสามารถด้านกลาโหมและความมั่นคงทางพลังงาน ท่ามกลางความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งรวมถึงสงครามรัสเซีย-ยูเครน และสถานการณ์ในฉนวนกาซา

ก่อนหน้านี้ นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอังกฤษ ได้เน้นย้ำว่าจำเป็นต้องเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมทันทีที่เป็นไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ