"หม่า อิงจิ่ว" อดีตผู้นำไต้หวัน จ่อเยือนจีนเป็นครั้งที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Monday March 25, 2024 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานของนายหม่า อิงจิ่ว อดีตประธานาธิบดีไต้หวัน เปิดเผยในวันนี้ (25 มี.ค.) ว่า นายหม่าเตรียมเดินทางเยือนจีนเป็นครั้งที่ 2 ในเดือนหน้า และเป็นผู้นำนักศึกษาในการเดินทางระยะเวลา 11 วัน ซึ่งรวมถึงกรุงปักกิ่ง ขณะที่ความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวันยังคงร้อนระอุต่อเนื่อง

ทั้งนี้ จีนมองว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตนเอง และได้เพิ่มแรงกดดันทางการทหารและการเมืองเพื่อยืนยันการอ้างอธิปไตยดังกล่าว

นายหม่า ซึ่งดำรงตำแหน่งปธน.ไต้หวันในปี 2551-2559 เป็นอดีตผู้นำไต้หวันคนแรกที่เดินทางเยือนจีน นับตั้งแต่ที่รัฐบาลสาธารณรัฐจีนได้หลบหนีมายังไต้หวันในพ.ศ. 2492 หลังจากพ่ายแพ้สงครามกลางเมืองให้กับคอมมิวนิสต์ของนายเหมา เจ๋อตง

นอกเหนือจากกรุงปักกิ่งแล้ว ทางสำนักงานฯ ยังระบุอีกว่า นายหม่าเตรียมเดินทางเยือนมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้และมณฑลซานซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ เยี่ยมเยียนบริษัทต่าง ๆ และเป็นผู้นำนักศึกษาแลกเปลี่ยนจากมหาวิทยาลัยปักกิ่งและมหาวิทยาลัยซุนยัตเซ็นในกว่างโจวอีกด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายหม่าเคยพบกับปธน.สี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในสิงคโปร์ในช่วงปลายปี 2558 ก่อนที่นางไช่ อิงเหวิน จะชนะการเลือกตั้งปธน.ไต้หวันได้ไม่นาน

สำนักงานกิจการไต้หวันของจีน ซึ่งเรียกเขาว่า "นายหม่า อิงจิ่ว" แทนที่จะใช้คำว่า "อดีตประธานาธิบดี" เนื่องจากทั้งรัฐบาลจีนและไต้หวันต่างไม่ยอมรับกันและกัน กล่าวแสดงความยินดีต่อการมาเยือนจีนของเขา

ทั้งนี้ นายหม่า ยังคงเป็นสมาชิกอาวุโสของพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของไต้หวัน ซึ่งพ่ายแพ้ศึกชิงเก้าอี้ปธน.ไต้หวันในเดือนม.ค. โดยพรรค KMT สนับสนุนการเจรจาและการมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีน แต่ปฏิเสธอย่างแข็งขันว่า ไม่ได้สนับสนุนแนวทางของจีนแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ