เด็กนักเรียนชาวไนจีเรียที่ถูกลักพาตัวหลักร้อยคนได้รับการปล่อยตัวแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Monday March 25, 2024 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ทหารและรัฐบาลของไนจีเรียระบุว่า เด็กจำนวนกว่า 130 คนที่ถูกลักพาตัวจากโรงเรียนในรัฐคาดูนาของไนจีเรียเมื่อกว่า 2 สัปดาห์ก่อนนั้นได้รับการช่วยเหลือแล้วเมื่อวานนี้ (24 มี.ค.) และได้รับการช่วยเหลือทางด้านสภาพจิตใจ ก่อนส่งกลับไปสู่ครอบครัว

เจ้าหน้าที่ของโรงเรียนแจ้งกับรัฐบาลว่า เบื้องต้นมีนักเรียนทั้งหมด 287 คนถูกลักพาตัว เมื่อกลุ่มมือปืนขี่มอเตอร์ไซค์บุกโจมตีโรงเรียนแห่งหนึ่งเมื่อวันที่ 7 มี.ค. แต่นายอูบา ซานี ผู้ว่าการรัฐคาดูนา กล่าวกับสื่อในช่วงดึกของเมื่อวานนี้ว่ามีเด็กเพียง 137 คนที่ถูกลักพาตัวไปในเหตุการณ์ดังกล่าว

พล.ต. เอ็ดเวิร์ด บูบา โฆษกกองทัพไนจีเรีย กล่าวว่า เด็ก 137 คนที่ได้รับการช่วยเหลือถูกพบในรัฐซัมฟารา ซึ่งอยู่ห่างจากโรงเรียนของพวกเขาประมาณกว่า 200 กิโลเมตร

รูปภาพที่เผยแพร่โดยกองทัพไนจีเรียเผยให้เห็นเด็ก ๆ ที่ดูเหนื่อยล้า และเต็มไปด้วยฝุ่น แต่ยังคงสวมเครื่องแบบสีน้ำเงิน-ขาว-น้ำตาล ซึ่งบรรดาเจ้าหน้าที่จากเมืองคูริกะ และผู้นำรัฐบาลคนอื่น ๆ กำลังรอการมาถึงของเด็ก ๆ ที่ทำเนียบรัฐบาลรัฐคาดูนา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตั้งแต่ปี 2557 นักเรียนมากกว่า 1,400 คนถูกลักพาตัวจากโรงเรียนในไนจีเรีย โดยกลุ่มโบโก ฮาราม (Boko Haram) ได้เข้าลักพาตัวนักเรียนหลายร้อยคนจากหมู่บ้านชิบก ในรัฐบอร์โน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การลักพาตัวมีความถี่ขึ้นในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือและภาคกลางของไนจีเรีย ซึ่งเป็นแหล่งที่กลุ่มติดอาวุธหลายสิบกลุ่มมักมุ่งเป้าไปที่ชาวบ้านและนักเดินทางเพื่อเรียกค่าไถ่


แท็ก ครอบครัว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ