สื่อเผยจีนบังคับใช้กฎระเบียบใหม่ สกัดการใช้ชิป "Intel-AMD" ในคอมพิวเตอร์รัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Monday March 25, 2024 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานเมื่อวันอาทิตย์ (24 มี.ค.) ว่า จีนได้บังคับใช้กฎระเบียบใหม่เพื่อนำไปสู่การเลิกใช้หน่วยประมวลผลจากสหรัฐในคอมพิวเตอร์และเซิร์ฟเวอร์ของรัฐบาลจีน ด้วยการสกัดการใช้ชิปของอินเทล (Intel) และแอดวานซ์ ไมโคร ดีไวซ์ หรือ เอเอ็มดี (AMD) ของสหรัฐ

กฎระเบียบดังกล่าวประกาศตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค. 2566 และขณะนี้กำลังเริ่มบังคับใช้ โดยจะส่งผลกระทบต่อระบบปฏิบัติการวินโดวส์ (Windows) ของไมโครซอฟท์ และซอฟต์แวร์ฐานข้อมูลที่ต่างชาติเป็นผู้ผลิต เนื่องจากจีนต้องการเปลี่ยนมาใช้ชิปของจีนเอง

รายงานระบุว่า หน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาลจีนที่สูงกว่าระดับตำบล ได้รับคำสั่งให้จัดซื้อหน่วยประมวลผลและระบบปฏิบัติการที่ "ปลอดภัยและเชื่อถือได้"

ทั้งนี้ เอเอ็มดีและอินเทลปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อรายงานข่าวดังกล่าว

ด้านสำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่จีนกำลังเดินหน้ายกระดับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ภายในประเทศ เพื่อพยายามลดการพึ่งพาเทคโนโลยีต่างชาติ

เซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในอุปกรณ์ต่าง ๆ ตั้งแต่สมาร์ตโฟนไปจนถึงอุปกรณ์การแพทย์ ได้กลายมาเป็นศูนย์กลางของสงครามเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐกับจีน

ก่อนหน้านี้ สหรัฐได้ออกมาตรการจำกัดการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ เพื่อสกัดกั้นจีนไม่ให้เข้าถึงอุปกรณ์และเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ที่สำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ