น้องสาว "คิม จองอึน" เผย "คิชิดะ" ต้องการจัดซัมมิตญี่ปุ่น-เกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 25, 2024 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคิม โยจอง น้องสาวของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้แสดงความประสงค์ที่จะจัดการประชุมสุดยอดร่วมกับนายคิม จองอึน โดยการเปิดเผยครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นเพียงเดือนเดียวหลังจากที่เธอเคยส่งสัญญาณว่าการจัดประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและญี่ปุ่นนั้น มีความเป็นไปได้

นางคิม โยจอง ได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) ในวันนี้ (25 มี.ค.) ว่า นายคิชิดะได้แสดงความกระตือรือร้นที่จะพบปะกับนายคิมโดยเร็วที่สุดผ่าน ช่องทางการทูต

คำแถลงของนางคิม โยจอง มีหลังจากที่เธอได้ยื่นไมตรีต่อญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่แล้วด้วยการกล่าวว่า เกาหลีเหนือและญี่ปุ่นสามารถมีอนาคตใหม่ที่เปิดกว้างร่วมกันได้ หากญี่ปุ่นตัดสินใจที่จะแก้ไขความสัมพันธ์ทางการเมือง ด้วยการให้ความเคารพและการกระทำที่น่าเชื่อถือ

อย่างไรก็ตาม นางคิม โยจองย้ำว่า หากญี่ปุ่นยังคงแทรกแซงอธิปไตยของเกาหลีเหนือและกล่าวหาเกาหลีเหนือในประเด็นลักพาตัว ญี่ปุ่นเองจะเป็นฝ่ายที่ถูกมองว่าแผนการจัดประชุมสุดยอดร่วมกับเกาหลีเหนือนั้น เป็นเพียงเพราะต้องการความนิยม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หลังจากสำนักข่าว KCNA ได้เผยแพร่คำแถลงของนางคิม โยจอง สมาชิกรัฐสภาญี่ปุ่นก็ได้ซักถามนายคิชิดะเกี่ยวกับรายงานดังกล่าว ซึ่งเขาตอบว่า เขาไม่ทราบเรื่องที่ปรากฎในรายงาน แต่ก็ย้ำว่าก่อนหน้านี้เขาเคยแสดงความประสงค์ที่จะติดต่อกับเกาหลีเหนือผ่านช่องการทูต พร้อมกับกล่าวว่า การประชุมสุดยอดกับเกาหลีเหนือเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ รวมถึงประเด็นการลักพาตัวนั้น เป็นสิ่งสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ