สิงคโปร์สั่งสถานทูตอิสราเอลลบโพสต์หวั่นเสี่ยงสุมไฟความขัดแย้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 26, 2024 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สิงคโปร์สั่งสถานทูตอิสราเอลลบโพสต์ที่ไม่เหมาะสมและไร้ความเห็นอกเห็นใจบนโซเชียลมีเดียที่อาจบั่นทอนความมั่นคงของสิงคโปร์ ซึ่งนับเป็นบททดสอบครั้งล่าสุดต่อความสัมพันธ์อันอบอุ่นของทั้งสองชาติ สถานทูตอิสราเอลได้โพสต์บนเฟซบุ๊กเมื่อวานนี้ (25 มี.ค.) โดยเปรียบอิสราเอลและปาเลสไตน์กับเนื้อหาในคัมภีร์อัลกุรอาน และเสริมว่า ข้อมูลจากเอกสารและแผนที่บ่งชี้ว่า "ชาวยิวเป็นชนพื้นเมืองของแผ่นดินอิสราเอล" อย่างไรก็ตามโพสต์ดังกล่าวก็ถูกลบออกไปแล้ว

นายเค. ชานมูกัม รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยสิงคโปร์กล่าวกับนักข่าวเมื่อวานนี้ว่า "โพสต์ดังกล่าวบนเพจเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้อย่างเด็ดขาด" โดยโพสต์ในลักษณะนี้ "อาจสุมไฟความตึงเครียดและสามารถทำให้ชุมชนชาวยิวในสิงคโปร์เผชิญกับความเสี่ยงได้ โดยความไม่พอใจจากโพสต์ดังกล่าวอาจลุกลามมาสู่โลกแห่งความเป็นจริงได้"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แม้ว่าสิงคโปร์มีประชากรเชื้อชาติจีนเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็มีชาวมาเลย์จำนวนมากที่เป็นชาวมุสลิมด้วย นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังมีประเทศข้างเคียงที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมอย่างอินโดนีเซียและมาเลเซีย โดยประชากรบางส่วนได้ออกมาประท้วงเพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนชาวปาเลสไตน์

ทั้งนี้ สิงคโปร์มีกฎหมายต่อต้านภัยคุกคามภายในประเทศและอิทธิพลจากต่างประเทศ เพื่อช่วยรักษาความสมัครสมานสามัคคีทางเชื้อชาติและศาสนาของประเทศ

คณะผู้แทนอิสราเอลกล่าวในการตอบคำถามกับสื่อว่า "สถานทูตอิสราเอลเคารพความสามัคคีทางเชื้อชาติและศาสนาในสิงคโปร์ ... เราขอรับรองว่า โพสต์ดังกล่าวบนโซเชียลมีเดียเกิดขึ้นโดยไม่ได้รับการอนุมัติ และบุคคลที่มีส่วนรับผิดชอบถูกลงโทษอย่างรุนแรงแล้ว และจะถูกลงโทษทางวินัยต่อไป"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ