"มาครง" เผยไอเอสที่กราดยิงในรัสเซีย เคยพยายามก่อเหตุในฝรั่งเศส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 26, 2024 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศสกล่าวเมื่อวานนี้ (25 มี.ค.) ว่า กลุ่มมือปืนที่ก่อเหตุกราดยิงในงานแสดงคอนเสิร์ตที่โครคัส ซิตี ฮอลล์ ชานกรุงมอสโก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 มี.ค.) จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 137 คนนั้น เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ผู้อยู่เบื้องหลังความพยายามโจมตีฝรั่งเศสในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ปธน.มาครงและนายกาเบรียล แอตทาล นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสกล่าวว่า นี่คือสาเหตุว่าทำไมรัฐบาลฝรั่งเศสจึงยกระดับเตือนภัยความมั่นคงเป็นระดับสูงสุด โดยทางการจะส่งทหารจำนวนมากขึ้นไปประจำการและลาดตระเวนในสถานที่ต่าง ๆ ที่มีความละเอียดอ่อน เช่น โรงเรียน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไอเอสอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุกราดยิงในกรุงมอสโกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ด้านรัสเซียท้าทายข้อกล่าวอ้างของสหรัฐที่ว่ากลุ่มไอเอสเป็นผู้วางแผนการก่อเหตุกราดยิงในกรุงมอสโก โดยกล่าวเป็นนัยเมื่อวานนี้ว่ายูเครนน่าจะเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง อย่างไรก็ดี ปธน.มาครงกล่าวถึงความเห็นของรัสเซียว่า "ไม่จริงใจและไม่ช่วยแก้ปัญหา"

"กลุ่มรัฐอิสลามอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุครั้งนี้ และจากข้อมูลที่เรามี ที่หน่วยข่าวกรองของเรามี และที่พันธมิตรของเรามี บ่งชี้ว่า เป็นกลุ่มรัฐอิสลามที่ยุยงและดำเนินการก่อเหตุดังกล่าวจริง" ปธน.มาครงกล่าว

"กลุ่มนี้นี่เอง...ที่ได้พยายามก่อเหตุโจมตีบนแผ่นดินของเราหลายต่อหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา" ปธน.มาครงกล่าวเสริม

ด้านนายกฯ แอตทาลกล่าวในภายหลังว่า กลุ่มไอเอสวางแผนโจมตีเมืองสทราซบูร์ (Strasbourg) ทางตะวันออกของฝรั่งเศสด้วย แต่ถูกสกัดไว้ได้

"การอ้างความรับผิดชอบต่อการก่อเหตุโจมตี (กรุงมอสโก) โดยสาขาหนึ่งของกลุ่มรัฐอิสลาม ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับที่วางแผนจู่โจมประเทศต่าง ๆ ในยุโรปรวมถึงฝรั่งเศสด้วยนั้น ทำให้เราต้องยกระดับการประเมินภัยคุกคามความมั่นคงสู่ระดับสูงสุด" นายกฯ แอตทาลกล่าวจากสถานีรถไฟในกรุงปารีส

"เราจะใช้มาตรการพิเศษทั่วทั้งแผ่นดิน (ฝรั่งเศส)" นายกฯ แอตทาลกล่าว

นายกฯ แอตทาลระบุว่า ขณะนี้ทหารราว 3,000 นายเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการ "Sentinelle" ที่ลาดตระเวนตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น สถานีรถไฟ, ศาสนสถาน, โรงเรียน และโรงละคร และมีทหารอีก 4,000 นายคอยประจำการเตรียมพร้อม

นายกฯ แอตทาลกล่าวว่า นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ฝรั่งเศสขัดขวางการก่อเหตุโจมตีได้แล้ว 2 ครั้ง

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสถูกโจมตีโดยกลุ่มอิสลามิสต์หลายครั้งในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยครั้งร้ายแรงที่สุดเกิดขึ้นในปี 2558 ที่มีการก่อเหตุที่ฮอลล์คอนเสิร์ตบาตากล็อง (Bataclan) ตลอดจนคาเฟ่และบาร์ต่าง ๆ ในกรุงปารีส

นอกจากนี้ ปธน.มาครงกล่าวขณะเยือนเฟรนช์เกียนาด้วยว่า ฝรั่งเศสได้เสนอที่จะเพิ่มความร่วมมือกับหน่วยข่าวกรองรัสเซียเกี่ยวกับเหตุโจมตีฮอลล์คอนเสิร์ต "เพื่อที่เราจะได้ต่อสู้กับกลุ่มเหล่านี้ที่กำลังเล็งเป้าไปยังหลายประเทศ อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป"

อนึ่ง ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียแถลงออกสื่อถึงเหตุโจมตีดังกล่าวโดยไม่ได้เอ่ยชื่อกลุ่มรัฐอิสลาม โดยปธน.ปูตินกล่าวแต่เพียงว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุพยายามหลบหนีไปยังยูเครน โดยมีบางคนใน "ฝั่งยูเครน" พร้อมที่จะพามือปืนหนีข้ามพรมแดน

อย่างไรก็ตาม ยูเครนปฏิเสธว่าตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับการก่อเหตุกราดยิงในกรุงมอสโก และประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนกล่าวหาปธน.ปูตินว่า พยายามหันเหความสนใจจากความล้มเหลวในการปกป้องรัสเซียโดยมากล่าวโทษยูเครนแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ