ตำรวจอินเดียเพิ่มกำลังคุมเข้มรอบที่พัก "นเรนทรา โมดี" เตรียมรับมือการประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 26, 2024 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจกรุงนิวเดลีของอินเดียได้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยบริเวณรอบที่พักของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เนื่องจากพรรคฝ่ายค้านปลุกระดมให้มีการประท้วงที่บ้านของเขาในวันนี้ (26 มี.ค.) หลังผู้นำพรรคถูกจับกุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังนายอาร์วินด์ เกจริวาล ผู้นำพรรคแอม อาดมี (AAP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอินเดีย และมุขมนตรีแห่งกรุงนิวเดลี ถูกหน่วยงานสืบสวนต่อต้านการฟอกเงินจับกุมเมื่อวันที่ 21 มี.ค. จากการมีเอี่ยวกับคดีรับสินบน โดยเขาปรากฏตัวที่ศาลแขวงกรุงนิวเดลีในวันต่อมา ก่อนถูกคุมขัง

พรรคของเขาระบุว่า นายเกจริวาลไม่ได้ลาออกจากตำแหน่งมุขมนตรีแห่งกรุงนิวเดลี และจะยังคงเดินหน้าปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจากในห้องขัง

การจับกุมนายเกจริวาลมีขึ้นในเวลาไม่กี่สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งของอินเดียจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 19 เม.ย. จุดชนวนกระแสตีกลับจากกลุ่มต่อต้านที่กล่าวหาว่ารัฐบาลของนายโมดีใช้หน่วยงานรัฐบาลกลางในการเล่นงานพวกเขา อย่างไรก็ตาม พรรคภารติยะ ชันนะตะ (BJP) ซึ่งเป็นรัฐบาล ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

หน่วยงานจราจรของกรุงนิวเดลีออกประกาศคำแนะนำในวันนี้เกี่ยวกับการจำกัดการใช้ถนนและทางเลี่ยงใกล้กับบ้านของนายโมดี ทำให้พื้นที่ดังกล่าวไม่สามารถเข้าถึงได้

นายเดเวช กุมาร์ มาเฮีย รองผู้บัญชาการตำรวจกรุงนิวเดลีกล่าวกับนักข่าวว่า "ไม่มีการอนุญาตให้ทำการประท้วง และเราได้วางกำลังรักษาความปลอดภัยที่จำเป็นแล้ว" และเสริมว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีรถ 50 คันที่กำลังลาดตระเวนในเมืองและผู้ประท้วงจะถูกควบคุมตัว

นอกจากนี้ พรรค AAP ซึ่งปกครองดูแลเมืองหลวงและรัฐปัญจาบทางตอนเหนือของอินเดีย ได้เรียกร้องให้ประท้วงทั่วประเทศในวันที่ 31 มี.ค. เพื่อแสดงพลังของฝ่ายต่อต้าน

นายโกปาล ไร มุขมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของกรุงนิวเดลีกล่าวกับนักข่าวเมื่อวันอาทิตย์ (24 มี.ค.) ว่า "มีการประท้วงเกิดขึ้นบนถนนทุกแห่งของประเทศ และในอีกไม่กี่วันข้างหน้าการประท้วงจะยิ่งรุนแรงขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ