ญี่ปุ่นเตือนภัยแรงงานเกาหลีเหนือแฝงตัวมาเป็นแรงงานด้าน IT

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 26, 2024 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตือนบริษัทในประเทศในวันนี้ (26 มี.ค.) เพื่อไม่ให้จ้างพนักงานไอทีของเกาหลีเหนือที่แอบอ้างเป็นชาวญี่ปุ่นเพื่อหารายได้ โดยมีข้อสงสัยว่ารายได้เหล่านี้อาจถูกนำไปใช้เป็นเงินทุนสำหรับโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

แถลงการณ์จากรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า บุคคลและบริษัทที่เสนองานให้กับบุคคลลักษณะดังกล่าวอาจฝ่าฝืนกฎหมายภายในประเทศ ซึ่งรวมถึงกฎหมายการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและการค้าต่างประเทศ เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ (UN) กำหนดให้รัฐสมาชิกเฝ้าระวังไม่ให้เกาหลีเหนือเข้าถึงทรัพยากรทางการเงินเพื่อการพัฒนาอาวุธทำลายล้างสูง

คำแถลงดังกล่าวเป็นการเผยแพร่ร่วมกันโดยหน่วยงานรัฐบาลหลายแห่ง ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, กระทรวงการต่างประเทศ, กระทรวงการคลัง รวมถึงกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ซึ่งสอดคล้องกันกับคำเตือนที่ออกโดยสหรัฐและเกาหลีใต้เมื่อเดือนต.ค. 2566

เจ้าหน้าที่อาวุโสจากหน่วยงานของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า "กรณีของคนงานเกาหลีเหนือที่ปลอมตัวเป็นชาวญี่ปุ่นนั้นได้รับการยืนยันแล้วในญี่ปุ่น และภัยคุกคามกำลังเพิ่มสูงขึ้น"

คำแถลงระบุว่า พนักงานเทคโนโลยีของเกาหลีเหนือปกปิดตัวตนของตนด้วยการปลอมตัวหรือใช้ญาติที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นอยู่แล้ว เพื่อลงทะเบียนบนเว็บไซต์ที่ช่วยให้แรงงานไอทีอิสระสามารถติดต่อสมัครงานกับบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้

นอกจากนี้ คำแถลงยังระบุถึงวิธีสังเกตแรงงานดังกล่าวว่า คนงานชาวเกาหลีเหนือจำนวนมากทำงานตามสัญญาและได้รับค่าจ้างขณะอยู่ในจีนหรือรัสเซีย โดยแรงงานเหล่านี้จะหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมการประชุมทางวิดีโอ, มักจะเปลี่ยนบัญชีธนาคารบ่อยครั้งเพื่อรับค่าจ้าง และทักษะภาษาญี่ปุ่นก็จะไม่ค่อยเป็นธรรมชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ