บราซิล-ฝรั่งเศสทุ่มงบ 1.1 พันล้านดอลล์ เปิดตัวโครงการปกป้องผืนป่าอะเมซอน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 27, 2024 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บราซิลและฝรั่งเศสประกาศเมื่อวันอังคาร (26 มี.ค.) ว่าได้ร่วมกันเปิดตัวโครงการลงทุนเพื่อปกป้องป่าฝนอะเมซอนในบราซิลและเฟรนช์เกียนา โดยจะระดมเงินทุนจากทั้งภาครัฐและเอกชนรวมกว่า 1 พันล้านยูโร (1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในระยะเวลา 4 ปีข้างหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประกาศความร่วมมือครั้งนี้มีขึ้นระหว่างการเยือนบราซิลเป็นเวลา 3 วันของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ซึ่งได้เดินทางมาถึงเมืองเบเลม ใกล้ปากแม่น้ำอะเมซอนเมื่อวานนี้ และได้พบปะกับประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้นำบราซิล

ในแถลงการณ์ร่วม ทั้งสองประเทศระบุว่า "การมาพบกันที่เบเลมใจกลางแอมะซอน เราบราซิลและฝรั่งเศส ในฐานะประเทศเจ้าของป่าอะเมซอน ได้ตัดสินใจร่วมมือกันผลักดันแผนงานระดับสากลเพื่อปกป้องผืนป่าเขตร้อน"

ทั้งนี้ เฟรนช์เกียนาเป็นดินแดนโพ้นทะเลของประเทศฝรั่งเศส มีพรมแดนติดกับประเทศบราซิล และมีพื้นที่ส่วนใหญ่ปกคลุมด้วยป่าอะเมซอน

คำมั่นสัญญาของทั้งสองประเทศที่จะร่วมมือกันยุติการตัดไม้ทำลายป่าในอะเมซอนภายในปี 2573 เพื่อช่วยชะลอภาวะโลกร้อนนั้น มีขึ้น 2 ปีก่อนที่บราซิลจะเป็นเจ้าภาพจัดการเจรจาว่าด้วยสภาพภูมิอากาศ COP30 ที่เมืองเบเลมในปี 2568

"ประธานาธิบดีทั้งสองแสดงความมุ่งมั่นที่จะอนุรักษ์ ฟื้นฟู และจัดการป่าเขตร้อนทั่วโลกอย่างยั่งยืน และตกลงที่จะร่วมมือกันดำเนินวาระที่ท้าทาย รวมถึงการพัฒนากลไกทางการเงินรูปแบบใหม่ ๆ กลไกตลาด และการจ่ายค่าตอบแทนบริการด้านสิ่งแวดล้อม" แถลงการณ์ระบุ

นอกจากนี้ ปธน.มาครงและปธน.ลูลาได้ล่องเรือในแม่น้ำไปเยี่ยมชมโครงการพัฒนาอย่างยั่งยืนในการผลิตช็อกโกแลตบนเกาะแห่งหนึ่งใกล้เมืองเบเลม และได้พบปะกับผู้นำชนพื้นเมือง

ในงานนี้ ปธน.มาครงได้มอบเครื่องอิสริยาภรณ์เลฌียงดอนเนอร์ ซึ่งเป็นเครื่องอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดของฝรั่งเศส แก่นายราโอนี เมตุกติเร นักรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อมและผู้นำชนพื้นเมืองกายาโป เพื่อเชิดชูการต่อสู้ปกป้องผืนป่าอะเมซอนและสิทธิของชนพื้นเมือง

นายราโอนี ผู้กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากการรณรงค์ร่วมกับสติง (Sting) นักดนตรีชื่อดังในยุค 80 นั้น ได้ยื่นเอกสารให้ปธน.มาครงเพื่อประณามผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากแผนสร้างทางรถไฟที่ได้รับทุนสนับสนุนจากเกษตรกรผู้ปลูกถั่วเหลือง ซึ่งนายราโอนีกล่าวว่าจะเป็นภัยต่อชนพื้นเมืองที่ไม่ได้มีส่วนร่วมในการปรึกษาหารืออย่างเสรีด้วย

นายราโอนีได้ร้องขอให้ปธน.ลูลาไม่อนุมัติโครงการทางรถไฟยาว 1,000 กิโลเมตร หรือที่เรียกว่า Ferrograo ที่จะช่วยลดต้นทุนการขนส่งสินค้าธัญพืชจากรัฐมาตูโกรซูไปยังท่าเรือริมฝั่งแม่น้ำอะเมซอนเพื่อส่งออกสู่ตลาดโลก

อนึ่ง ความสัมพันธ์ระหว่างฝรั่งเศสกับบราซิลเคยตกต่ำในปี 2562 เมื่อปธน.มาครงเป็นผู้นำกระแสกดดันจากนานาชาติต่อนายฌาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีบราซิลในขณะนั้น จากกรณีไฟป่าที่ลุกลามในอะเมซอน โดยโบลโซนารูกล่าวหาว่าปธน.มาครงและกลุ่มประเทศ G7 ปฏิบัติต่อบราซิลราวกับเป็นชาติอาณานิคม

"หลังจากความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างสองประเทศลดระดับลงและเกือบหยุดชะงักในช่วง 4 ปีที่โบลโซนารูเป็นประธานาธิบดี ขณะนี้เราอยู่ในช่วงเวลาแห่งการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคีและหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์กับบราซิล" ที่ปรึกษาประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 มี.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ