"โจ ลีเบอร์แมน" อดีตสว.และแคนดิเดตรองปธน.สหรัฐ เสียชีวิตแล้วในวัย 82 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 28, 2024 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ลีเบอร์แมน อดีตวุฒิสมาชิกสหรัฐและผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต เสียชีวิตแล้วเมื่อวันพุธ (27 มี.ค.) ด้วยวัย 82 ปี ในนิวยอร์กซิตี หลังประสบภาวะแทรกซ้อนจากการหกล้ม ตามแถลงการณ์จากครอบครัว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายลีเบอร์แมนเคยได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งปี 2543 ที่นายจอร์จ ดับเบิลยู บุช จากพรรครีพับลิกัน เอาชนะนายอัล กอร์ จากพรรคเดโมแครตไปได้ในที่สุด โดยนายลีเบอร์แมนถือเป็นแคนดิเดตชาวยิวคนแรกที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคการเมืองใหญ่ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

ต่อมา นายลีเบอร์แมนพ่ายแพ้ในการลงชิงตำแหน่งแคนดิเดตประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตในปี 2547 โดยเสียคะแนนนิยมจากการสนับสนุนสงครามอิรัก

ในฐานะนักการเมืองสายกลาง นายลีเบอร์แมนชนะเลือกตั้งเป็นสว.สหรัฐครั้งแรกเมื่อปี 2531 เขาแพ้การเลือกตั้งรอบไพรมารี่ของพรรคเดโมแครตในรัฐคอนเนทิคัตเมื่อปี 2549 แต่ยังคงรักษาเก้าอี้สว.ไว้ได้ด้วยการชนะการเลือกตั้งทั่วไปในฐานะผู้สมัครอิสระ

รอยร้าวระหว่างนายลีเบอร์แมนกับพรรคเดโมแครตยิ่งเพิ่มมากขึ้น ด้วยการประกาศตัวสนับสนุนนายจอห์น แมคเคน สว.จากพรรครีพับลิกัน ในการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีปี 2551 ผ่านการกล่าวสุนทรพจน์ในงานชุมนุมใหญ่ของพรรครีพับลิกัน

อย่างไรก็ตาม นายลีเบอร์แมนกลับมาให้การสนับสนุนนางฮิลลารี คลินตัน จากพรรคเดโมแครต ในปี 2559 และนายโจ ไบเดน ในปี 2563 ในการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

นายลีเบอร์แมนเกษียณจากการเป็นสว.ในปี 2556 หลังจากดำรงตำแหน่งได้ 4 สมัย สมัยละ 6 ปี

"โจเป็นชาวอเมริกันที่ยอดเยี่ยม และเป็นคนดีที่สุดคนหนึ่งที่ผมได้พบในช่วงที่ผมทำงานในวอชิงตัน" อดีตปธน.จอร์จ ดับเบิลยู บุช จากพรรครีพับลิกัน กล่าวในแถลงการณ์

ก่อนเสียชีวิต นายลีเบอร์แมนเป็นผู้นำกลุ่ม No Labels ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองสายกลางที่หวังจะส่งผู้สมัครอิสระลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี นายลีเบอร์แมน ผู้สำเร็จการศึกษาคณะนิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเยลล์ เคยดำรงตำแหน่งสว.รัฐคอนเนทิคัตและอัยการสูงสุดของรัฐดังกล่าว ก่อนจะก้าวขึ้นเป็นสว.สหรัฐ

ทั้งนี้ นายลีเบอร์แมนมีบุตร 3 คนจากการแต่งงาน 2 ครั้ง โดยการสมรสครั้งแรกจบลงด้วยการหย่าร้าง

"ฮาดัสซาห์ ภรรยาที่รักของเขา และสมาชิกในครอบครัว อยู่เคียงข้างเขาจนถึงวาระสุดท้าย ความรักที่วุฒิสมาชิกลีเบอร์แมนมีต่อพระเจ้า ครอบครัว และอเมริกา ดำรงอยู่ตลอดชีวิตการทำงานเพื่อประโยชน์สาธารณะ" แถลงการณ์จากครอบครัวนายลีเบอร์แมนระบุ

อนึ่ง งานศพของนายลีเบอร์แมนมีกำหนดจัดขึ้นในวันศุกร์นี้ (29 มี.ค.) ณ บ้านเกิดของเขาในเมืองสแตมฟอร์ด รัฐคอนเนทิคัต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ