รัฐบาลสหรัฐวอนเอกชนหยุดส่งสินค้าให้องค์กรต่างชาติหลายร้อยแห่ง หวั่นถูกส่งต่อให้รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Friday March 29, 2024 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (28 มี.ค.) ว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังขอความร่วมมือบริษัทอเมริกันให้หยุดส่งสินค้าไปยังองค์กรต่างชาติกว่า 600 แห่ง เนื่องจากกังวลว่าสินค้าหลายรายการอาจถูกส่งต่อไปยังรัสเซียเพื่อใช้ในการทำสงครามกับยูเครน

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ส่งหนังสือไปยังบริษัทอย่างน้อย 20 แห่ง โดยบริษัทเหล่านี้เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายส่วนประกอบที่พบในขีปนาวุธและโดรนที่เก็บกู้ได้ในยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนในปี 2565 สหรัฐและอีกกว่า 30 ชาติได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรหลายรูปแบบโดยมีเป้าหมายเพื่อลดความสามารถในการทำสงครามของรัสเซีย ด้วยการสกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีของชาติตะวันตก อย่างไรก็ตาม จากการเก็บกู้อาวุธยุทโธปกรณ์ที่รัสเซียใช้โจมตียูเครน ยังคงพบว่าอาวุธเหล่านี้ใช้ส่วนประกอบต่าง ๆ ที่ผลิตในสหรัฐ

นายแมทธิว แอกเซลร็อด ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในการประชุมว่าด้วยการควบคุมการส่งออกประจำปีที่กรุงวอชิงตันว่า "ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้ส่งหนังสือไปยังบริษัทอเมริกันกว่า 20 แห่ง โดยหนังสือแต่ละฉบับประกอบด้วยรายชื่อองค์กรต่างชาติกว่า 600 แห่ง ในหนังสือเหล่านี้ เราได้ขอความร่วมมือให้บริษัทอเมริกันสมัครใจระงับการส่งออกสินค้าไปยังองค์กรตามรายชื่อที่ระบุไว้ เนื่องจากมีความเสี่ยงว่าสินค้าเหล่านี้จะถูกส่งต่อไปยังรัสเซีย"

นายแอกเซลร็อดกล่าวเสริมว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงการคลัง ยังได้ติดต่อไปยังผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเหล่านี้โดยตรง เพื่อหารือเกี่ยวกับขั้นตอนเพิ่มเติมที่สามารถทำได้เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้ผลิตภัณฑ์ไปตกอยู่ในมือของรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ