ผบ.ทัพเรือไต้หวันจ่อเยือนสหรัฐสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday March 29, 2024 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า นายถัง ฮั่ว ผู้บัญชาการกองทัพเรือไต้หวัน เตรียมเดินทางเยือนสหรัฐในสัปดาห์หน้าเพื่อเข้าร่วมพิธีการทางทหารและหารือเกี่ยวกับวิธีการยกระดับความร่วมมือทางทะเลในระดับทวิภาคี เนื่องจากภัยคุกคามจากจีนต่อไต้หวันเริ่มทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ

แม้ไต้หวันและสหรัฐจะมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น แต่ก็ยังไม่เป็นทางการ เนื่องจากสหรัฐให้การยอมรับจีนอย่างเป็นทางการ ไม่ใช่ไต้หวัน โดยไต้หวันปฏิเสธการอ้างอธิปไตยเหนือดินแดนของจีนมาตลอด ขณะที่จีนมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

แหล่งข่าวระบุว่า นายถังจะเดินทางเยือนฮาวาย ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์บัญชาการอินโด-แปซิฟิกสหรัฐ เพื่อเข้าร่วมพิธีเปลี่ยนผู้บังคับบัญชากองเรือแปซิฟิก โดยคาดว่านายถังจะเข้าร่วมการประชุม Sea-Air-Space ในวันที่ 8-10 เม.ย. ซึ่งจัดขึ้นใกล้กับกรุงวอชิงตัน และน่าจะได้พบปะกับพลเรือเอกลิซา ฟรานเชตติ ผู้บัญชาการยุทธนาวีสหรัฐ

ทั้งนี้ การเดินทางเยือนสหรัฐของเจ้าหน้าที่อาวุโสไต้หวันมีความแตกต่างจากพันธมิตรอื่น ๆ อย่างญี่ปุ่นหรืออังกฤษที่เป็นไปอย่างเปิดเผย ในขณะที่การเดินทางของเจ้าหน้าที่ไต้หวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าหน้าที่กองทัพ มักไม่ได้รับการป่าวประกาศหรือไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

สหรัฐและไต้หวันไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตและการทหารอย่างเป็นทางการนับตั้งแต่ปี 2522 นับตั้งแต่ที่สหรัฐหันมาให้การยอมรับจีนแทน แต่สหรัฐยังคงมีพันธะทางกฎหมายในการส่งความช่วยเหลือเพื่อการป้องกันตนเองแก่ไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ