ญี่ปุ่นเตรียมกลับมาบริจาคเงินให้ UNRWA อีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 29, 2024 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศในวันนี้ (29 มี.ค.) ว่ากำลังเตรียมกลับมาบริจาคเงินให้แก่สำนักงานบรรเทาทุกข์และการทำงานของสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ญี่ปุ่นเคยเป็นผู้บริจาครายใหญ่อันดับ 6 ของ UNRWA แต่ได้เข้าร่วมกับอีกหลายสิบประเทศในการระงับเงินบริจาค หลังจากที่อิสราเอลกล่าวหาว่าพนักงาน 12 คน จากทั้งหมด 13,000 คนของ UNRWA ในฉนวนกาซา มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาสในเหตุการณ์บุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566

นางโยโกะ คามิกาวะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ได้พบกับนายฟิลิปเป ลาซซารินี ประธานกรรมาธิการ UNRWA ณ กรุงโตเกียว เมื่อวันพฤหัสบดี (28 มี.ค.) เพื่อหารือมาตรการต่าง ๆ ที่ UNRWA ได้ดำเนินการเพื่อเสริมสร้างธรรมาภิบาลและความโปร่งใส

"ญี่ปุ่นและ UNRWA ยืนยันจะร่วมมือประสานงานขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับความพยายามที่จำเป็นเพื่อให้ญี่ปุ่นกลับมาบริจาคเงินอีกครั้ง" กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นแถลง

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า การกลับมาบริจาคเงินหลังจากระงับไปเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมานั้น คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งแรกของเดือนเม.ย.

การระงับเงินบริจาคอย่างกะทันหันส่งผลกระทบต่อความพยายามของ UNRWA ในการส่งมอบความช่วยเหลือในฉนวนกาซา ซึ่งทาง UN ได้เตือนถึงภาวะขาดแคลนอาหารที่อาจเกิดขึ้น

เดือนนี้ ออสเตรเลีย, แคนาดา, สวีเดน และประเทศอื่น ๆ ประกาศว่าจะกลับมาให้เงินสนับสนุนแก่ UNRWA อีกครั้ง

นายลาซซารินีกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (26 มี.ค.) ว่า UNRWA มีเงินทุนเพียงพอที่จะดำเนินงานต่อไปได้อย่างน้อยจนถึงสิ้นเดือนพ.ค.

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นระบุว่า นางคามิกาวะได้ "ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการสร้างความโปร่งใสและการตรวจสอบย้อนกลับได้ของกระแสเงินทุน รวมถึงความเป็นกลางของเจ้าหน้าที่ UNRWA"

UN ได้เปิดการสอบสวนทั้งภายในองค์กรเองและโดยหน่วยงานอิสระจากภายนอก แต่ระบุว่าอิสราเอลยังไม่ได้ให้หลักฐานใด ๆ ที่สนับสนุนข้อกล่าวหาที่มีต่อเจ้าหน้าที่ของ UNRWA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ