สื่อเผยหน่วยข่าวกรองทหารรัสเซียอาจอยู่เบื้องหลัง "ฮาวานาซินโดรม" ในหมู่จนท.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 1, 2024 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ข่าว ดิ อินไซเดอร์ (The Insider) รายงานว่า อาการเจ็บป่วยลึกลับ "ฮาวานาซินโดรม" (Havana syndrome) ซึ่งส่งผลกระทบต่อนักการทูตและสายลับของสหรัฐทั่วโลก อาจเกี่ยวข้องกับอาวุธคลื่นพลังงานที่ใช้โดยหน่วยข่าวกรองทางทหารของรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ ผลการสืบสวนของหน่วยข่าวกรองสหรัฐที่เผยแพร่เมื่อปีที่แล้วระบุว่า "ไม่น่าเป็นไปได้" ที่ศัตรูต่างชาติจะเป็นต้นเหตุของอาการเจ็บป่วยนี้ หลังมีรายงานการพบฮาวานาซินโดรมเป็นครั้งแรกโดยเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐในกรุงฮาวานา เมืองหลวงของประเทศคิวบา เมื่อปี 2559

อย่างไรก็ตาม ดิ อินไซเดอร์ เว็บไซต์ข่าวเชิงสืบสวนที่เน้นเรื่องรัสเซีย และตั้งอยู่ในกรุงริกา ประเทศลัตเวีย รายงานว่า พบว่าสมาชิกหลายคนของหน่วย 29155 (Unit 29155) ซึ่งเป็นหน่วยย่อยในสังกัดหน่วยข่าวกรองทางทหารของรัสเซีย (GRU) ได้ปรากฏตัวในที่เกิดเหตุที่มีรายงานการเกิดอาการป่วยลึกลับดังกล่าวกับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ

การสืบสวนที่อินไซเดอร์ดำเนินการมานานหนึ่งปีร่วมกับรายการซิกซ์ตี มินนิตส์ (60 Minutes) และนิตยสารเดอ สปีเกล (Der Spiegel) ของเยอรมนี ยังรายงานด้วยว่า สมาชิกอาวุโสหลายรายของหน่วย 29155 ได้รับรางวัลและได้รับการเลื่อนตำแหน่งจากผลงานด้านการพัฒนา "อาวุธคลื่นเสียงแบบไม่ถึงแก่ชีวิต"

รายงานจากอินไซเดอร์ระบุว่า เหตุการณ์แรกของ "ฮาวานาซินโดรม" อาจเกิดขึ้นก่อนปี 2559 โดยระบุว่า "น่าจะมีการโจมตีเกิดขึ้นก่อนหน้านั้นแล้วถึงสองปีในแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐประจำสถานกงสุลถูกทำให้หมดสติโดยบางสิ่งที่คล้ายกับลำแสงพลังงานความเข้มสูง"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ รัสเซียปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ใด ๆ ก็ตามที่เกี่ยวกับฮาวานาซินโดรม

ในปี 2564 รัฐสภาสหรัฐได้ผ่านกฎหมายรัฐบัญญัติฮาวานา (Havana Act) เพื่อให้กระทรวงการต่างประเทศ สำนักข่าวกรองกลาง (CIA) และหน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐบาลสหรัฐ จ่ายเงินชดเชยแก่เจ้าหน้าที่รัฐและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากอาการฮาวานาซินโดรมระหว่างปฏิบัติหน้าที่

อนึ่ง อาการของฮาวานาซินโดรมประกอบด้วยไมเกรน คลื่นไส้ สูญเสียความทรงจำ และเวียนศีรษะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ