อิหร่านลั่นตอบโต้อย่างสาสม หลังถูกอิสราเอลถล่มสถานทูตในซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 2, 2024 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮอสเซน อัคบารี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำซีเรีย ประกาศกร้าวว่าอิหร่านจะตอบโต้อย่างสาสม หลังอิสราเอลโจมตีสถานเอกอัครราชทูตอิหร่านในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย เมื่อวันจันทร์ (1 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

หลังจากที่อิสราเอลยิงขีปนาวุธโจมตีอาคารสถานกงสุลของสถานทูตอิหร่าน นายอัคบารีได้แถลงต่อสื่อมวลชนว่ามีเจ้าหน้าที่สถานทูตเสียชีวิต 5 ราย และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสถานทูตได้รับบาดเจ็บ 2 ราย

นายอัคบารีกล่าวว่า อิสราเอลละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างโจ่งแจ้ง พร้อมกับตั้งคำถามว่าเมื่อใดองค์กรระหว่างประเทศที่มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมายจะเข้ามาจัดการเรื่องนี้

นอกจากนี้ นายอัคบารียังประกาศเตือนว่า อิหร่านจะไม่ยอมปล่อยให้อิสราเอลกระทำอยู่ฝ่ายเดียว และจะตอบโต้อย่างสมน้ำสมเนื้อแน่นอน

"อิสราเอลจะต้องได้รับผลจากการกระทำของตนเอง และเราจะตอบโต้อย่างสมน้ำสมเนื้อ" นายอัคบารีกล่าว

ด้านนายไฟซาล เมกดัด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของซีเรีย ได้เดินทางมายังที่เกิดเหตุหลังการโจมตี พร้อมกับประณามการกระทำดังกล่าวว่าไร้ความชอบธรรม

"เราขอแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียที่เกิดขึ้น และขอประณามการโจมตีเจ้าหน้าที่สถานทูต" นายเมกดัดกล่าว

กระทรวงกลาโหมซีเรียระบุว่า การโจมตีด้วยขีปนาวุธเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยอิสราเอลได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศจากที่ราบสูงโกลัน และมุ่งเป้าไปที่อาคารของสถานทูตอิหร่าน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหตุโจมตีดังกล่าวทำให้ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับอิหร่านตึงเครียดมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ