"ทรัมป์" จ่ายเงินหลักประกัน 175 ล้านดอลล์ให้ศาลนิวยอร์กป้องกันการถูกยึดทรัพย์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 2, 2024 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐได้จ่ายเงินหลักประกันมูลค่า 175 ล้านดอลลาร์สหรัฐในคดีฉ้อโกงทางแพ่งในรัฐนิวยอร์กของสหรัฐ เพื่อป้องกันการถูกรัฐนิวยอร์กยึดทรัพย์

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เดิมทีนายทรัมป์ถูกสั่งให้จ่ายเงินเต็มจำนวนตามคำตัดสินมูลค่า 464 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ศาลอุทธรณ์ให้โอกาสนายทรัมป์จ่ายเงินน้อยกว่านั้นได้หากจ่ายภายในเวลา 10 วัน

นายทรัมป์ถูกตรวจพบในเดือนก.พ.ว่าแจ้งมูลค่าอสังหาริมทรัพย์เกินจริง แต่นายทรัมป์จากพรรครีพับลิกันปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำความผิด พร้อมระบุว่า คดีดังกล่าวเป็นการล่าแม่มดทางการเมืองของเจ้าหน้าที่ยุติธรรมฝั่งพรรคเดโมแครต

นอกเหนือจากการสั่งให้นายทรัมป์จ่ายค่าปรับก้อนโตแล้ว ในเดือนมี.ค. ผู้พิพากษาอาร์เธอร์ เอนโกรอนยังสั่งห้ามนายทรัมป์ไม่ให้ดูแลธุรกิจในรัฐนิวยอร์กเป็นเวลา 3 ปี

ขณะเดียวกัน นายทรัมป์ยังถูกสั่งห้ามไม่ขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินในรัฐนิวยอร์กเป็นเวลา 3 ปี

รายงานระบุว่า คำตัดสินดังกล่าวทำให้นายทรัมป์เผชิญวิกฤตทางการเงินครั้งร้ายแรง โดยนายทรัมป์เปิดเผยว่าเขามีเงินสดอยู่ในมือ 400-500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ปัจจุบันนิตยสารฟอร์บส์ประเมินว่า นายทรัมป์มีทรัพย์สินสุทธิ 6.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าตัว หลังทรัมป์ มีเดีย แอนด์ เทคโนโลยี กรุ๊ป (Trump Media & Technology Group) บริษัทแม่ของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย "ทรูธ โซเชียล" (Truth Social) ของนายทรัมป์ เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในช่วงเวลาที่ศาลพบว่านายทรัมป์มีความผิดจริงในคดีฉ้อโกง นายทรัมป์ยังต้องหาเงิน 91 ล้านดอลลาร์สหรัฐไปวางเป็นหลักประกันหลังพ่ายแพ้ในคดีหมิ่นประมาทที่มีนางอี จีน แคร์โรลล์เป็นโจทก์

นายทรัมป์ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินคดีฉ้อโกงของผู้พิพากษาเอนโกรอน ขณะที่ศาลอุทธรณ์ได้ระงับคำสั่งห้ามไม่ให้นายทรัมป์ดูแลธุรกิจและขอสินเชื่อ ในขณะที่ศาลอยู่ระหว่างพิจารณาคดีดังกล่าวตามการยื่นอุทธรณ์ของนายทรัมป์

รายงานระบุว่า ศาลอุทธรณ์อาจต้องใช้เวลาหลายเดือนหรือมากกว่านั้นในการตัดสินคดีดังกล่าว ขณะที่ การไต่สวนคดีอาญาคดีแรกของนายทรัมป์มีกำหนดจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 15 เม.ย.นี้ในเขตแมนฮัตตันของนครนิวยอร์ก โดยในคดีดังกล่าวนายทรัมป์ถูกกล่าวหาว่าพยายามปกปิดเรื่องการจ่ายเงินปิดปากนางสตอร์มี แดเนียลส์ ดาราหนังผู้ใหญ่ก่อนถึงศึกเลือกตั้งปี 2559 เพื่อไม่ให้เธอเปิดเผยความสัมพันธ์เชิงชู้สาวระหว่างเธอกับนายทรัมป์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ