สหรัฐทบทวนการส่งมอบอาวุธให้อิสราเอล หวั่นพลเรือนปาเลสไตน์ตายเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 2, 2024 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐกำลังพิจารณาว่าจะมอบอาวุธยุทโธปกรณ์มูลค่า 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ให้แก่อิสราเอลหรือไม่ ซึ่งรวมถึงเครื่องบิน F-15 จำนวนหลายสิบลำ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวเมื่อวันจันทร์ (1 เม.ย.) ระบุว่า การขายเครื่องบิน F-15 จำนวน 25 ลำจากโบอิ้งให้กับอิสราเอลอยู่ระหว่างการพิจารณา นับตั้งแต่ที่สหรัฐได้รับการเรียกร้องอย่างเป็นทางการในเดือนม.ค. 2566 ซึ่งเป็นระยะเวลานานก่อนที่อิสราเอลจะเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซาซึ่งดำเนินมาเป็นเวลา 6 เดือนแล้วในขณะนี้ โดยการขายดังกล่าวอาจเพิ่มจำนวนเครื่องบิน F-15 เป็นจำนวนมากถึง 50 ลำ

แหล่งข่าวอีกแหล่งระบุว่า การเร่งการส่งมอบเครื่องบินนับเป็นส่วนหนึ่งของข้อเรียกร้องสำคัญของนายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของอิสราเอลที่เดินทางเยือนกรุงวอชิงตันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และได้หารือกับเจ้าหน้าที่สหรัฐซึ่งรวมถึง นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ และพลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ

ปธน.ไบเดนเผชิญกับแรงกดดันจากพันธมิตรต่างชาติ กลุ่มสิทธิมนุษยชน และสมาชิกร่วมพรรคเดโมแครตบางส่วนให้กำหนดเงื่อนไขในการส่งมอบอาวุธยุทโธปกรณ์เพื่อควบคุมการโจมตีฉนวนกาซาของอิสราเอล ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของกาซาระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์ถูกสังหารมากกว่า 32,000 ราย และส่วนใหญ่เป็นพลเรือน

ทั้งนี้ อิสราเอลกำลังแสวงหาแนวทางในการเพิ่มความแข็งแกร่งของฝูงบินรบให้มากยิ่งขึ้น ไม่ใช่แค่เพื่อการสู้รบกับกลุ่มฮามาสต่อเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเพื่อขับไล่ภัยคุกคามอื่น ๆ จากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธของเลบานอนบริเวณชายแดนทางตอนเหนือ ตลอดจนศัตรูคู่อาฆาตในภูมิภาคอย่างอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ