ญี่ปุ่นจ่อกลับมาให้เงินสนับสนุนสำนักงานยูเอ็นเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 2, 2024 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางโยโกะ คามิกาวา รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นระบุในวันนี้ (2 เม.ย.) ว่า ญี่ปุ่นจะกลับมาให้การสนับสนุนด้านเงินทุนแก่สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) หลังจากที่หยุดให้เงินสนับสนุนเป็นการชั่วคราวในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีความกังวลว่า เจ้าหน้าที่ UNRWA มีส่วนเกี่ยวข้องกับการที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลในปี 2566

นางคามิกาวาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ญี่ปุ่นจะรีบส่งมอบเงินสนับสนุนจำนวน 35 ล้านดอลลาร์ที่กำหนดไว้ในปีงบประมาณ 2566 ซึ่งสิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2567 ให้กับ UNRWA โดยกล่าวว่า "สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซาซึ่งเป็นดินแดนของปาเลสไตน์นั้นยังคงเลวร้ายลงเรื่อย ๆ และถือเป็นความรับผิดชอบของประเทศเราในการตอบสนองต่อวิกฤตการณ์ในฐานะสมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)"

นอกจากนี้ นางคามิกาวาได้กล่าวเสริมว่า การมีส่วนร่วมของ UNRWA นั้น จำเป็นต่อการสนับสนุนด้านมนุษยธรรม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พรรคเสรีนิยมประชาธิปไตยได้สนับสนุนการกลับมาให้เงินสนับสนุนแก่ UNRWA เมื่อเช้านี้ หลังจากที่ญี่ปุ่น, สหรัฐ และประเทศอื่น ๆ ได้ระงับการให้เงินสนับสนุนในช่วงปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของ UNRWA หลายสิบคนอาจเกี่ยวข้องกับการบุกโจมตีของกลุ่มฮามาสเข้าสู่ตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566

ทั้งนี้ การโจมตีดังกล่าวกระตุ้นให้อิสราเอลตอบโต้กลับอย่างรุนแรงในฉนวนกาซา ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์จำนวนมากต้องพลัดถิ่น และทำให้เกิดการขาดแคลนอาหาร, น้ำ และพลังงานอย่างรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ