งบกลาโหมของเยอรมนีอาจเพิ่มได้อีก 9 พันล้านยูโร หากลดหนี้ได้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 2, 2024 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคริสเตียน ลินด์เนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของเยอรมนี เปิดเผยว่า งบประมาณด้านกลาโหมมีโอกาสเพิ่มได้อีก 9 พันล้านยูโร (9.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ตั้งแต่ปี 2571 หากเยอรมนีลดระดับหนี้ได้

รายงานที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวดีพีเอ (DPA) ในวันนี้ (2 เม.ย.) เผยว่า นายลินด์เนอร์ จากพรรคเสรีประชาธิปไตย (FDP) ซึ่งเป็นพรรคอนุรักษนิยมทางการเงินได้กล่าวว่า งบดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นได้ หากเยอรมนีสามารถลดหนี้ให้ต่ำกว่าระดับ 60% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่สหภาพยุโรป (EU) ได้กำหนดไว้

นายลินด์เนอร์กล่าวว่า "หากเราสามารถลดหนี้ได้ต่ำกว่าระดับดังกล่าว เราอาจพิจารณาแผนชำระหนี้โควิด-19 อีกครั้งโดยเริ่มตั้งแต่ปี 2571"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลเยอรมนีได้กู้เงินฉุกเฉินเป็นจำนวนเงินรวมประมาณ 3 แสนล้านยูโรในปี 2563, 2564 และ 2565 เพื่อตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 และสงครามในยูเครน

นอกจากนี้ เยอรมนีกำลังวางแผนจะชำระหนี้ 9 พันล้านยูโรต่อปี โดยจะเริ่มตั้งแต่ปี 2571 และได้กล่าวว่า "หากผลกระทบของโรคระบาดต่อระดับหนี้ได้รับการแก้ไขภายในเวลาดังกล่าว เราก็จะสามารถลดหนี้ลงได้อย่างมาก ? โดยจะทำให้เรามีเงินหลายพันล้านยูโรเพื่อบรรลุเป้าหมายขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) สำหรับงบประมาณของรัฐบาลกลาง"

หลังจากที่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อเดือนก.พ. 2565 เยอรมนีได้จัดตั้งกองทุนพิเศษมูลค่า 1 แสนล้านยูโรเพื่อซื้ออาวุธสมัยใหม่ นอกจากนี้ยังให้คำมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายของนาโตที่จะใช้จ่ายอย่างน้อย 2% ของ GDP ในการป้องกันประเทศด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ