นายกฯ ออสซี่ยกหูโวย "เนทันยาฮู" ปมเจ้าหน้าที่ WCK เสียชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 3, 2024 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้แสดงความไม่พอใจและความกังวล ในระหว่างการคุยโทรศัพท์กับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เกี่ยวกับการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ชาวออสเตรเลีย

นายอัลบาเนซีกระบุว่า การพูดคุยดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเช้านี้ (3 เม.ย.) หลังจากที่มีการประกาศว่า โซมี แฟรงก์คอม พลเมืองออสเตรเลีย เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ 7 รายจากเวิลด์ เซ็นทรัล คิตเชน (World Central Kitchen - WCK) ที่ถูกสังหารในการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในฉนวนกาซา

นายอัลบาเนซีกล่าวว่า "เธอคือบุคคลที่เป็นอาสาสมัครในต่างประเทศเพื่อให้ความช่วยเหลือผ่านองค์กรการกุศล นี่เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้เด็ดขาด ... ในขณะที่ผมพูดคุยกับนายเนทันยาฮู ผมได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของความรับผิดชอบและความโปร่งใสด้วย"

นอกจากนี้ นายอัลบาเนซีเห็นว่า จะต้องมีการสอบสวนอย่างละเอียดถี่ถ้วนเกี่ยวกับการสังหารเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ ซึ่งนายเนทันยาฮูตั้งใจจะทำเช่นนั้น โดยก่อนหน้านี้ นายเนทันยาฮูได้ระบุว่า การสังหารดังกล่าวเกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ และทางอิสราเอลจะ "จะทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีกในอนาคต"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ออสเตรเลียเป็นพันธมิตรกับอิสราเอลมายาวนาน ทว่าจำนวนพลเมืองที่เสียชีวิตจำนวนมากจากสงครามอิสราเอล-ฮามาสในฉนวนกาซาเป็นสิ่งที่กำลังทดสอบขีดจำกัดของออสเตรเลียในการสนับสนุนรัฐบาลของนายเนทันยาฮู ซึ่งก่อนหน้านี้พรรคแรงงานของนายอัลบาเนซีเคยลงมติเห็นชอบให้มีการหยุดยิงด้วย

ทั้งนี้ องค์กร WCK ทำหน้าที่ให้ความช่วยเหลือด้านอาหารแก่ผู้ที่เดือดร้อน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2553 โดยขณะนั้นได้ส่งพ่อครัวแม่ครัวและอาหารไปยังประเทศเฮติหลังเกิดแผ่นดินไหว และนับตั้งแต่นั้นก็ได้ช่วยส่งอาหารให้กับชุมชนต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ ผู้ลี้ภัยที่ชายแดนสหรัฐ บุคลากรทางการแพทย์ในช่วงโควิด-19 รวมถึงผู้ที่เดือดร้อนจากสงครามในยูเครนและฉนวนกาซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ