"ไบเดน-สี" ยกหูหารือหลายประเด็น ขณะพยายามบังคับจีนขายติ๊กต๊อกให้สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 3, 2024 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐและนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้พูดคุยกันผ่านทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ (2 เม.ย.) ซึ่งถือเป็นการพูดคุยกันโดยตรงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ได้พบปะกันเมื่อเดือนพ.ย. 2566

การพูดคุยดังกล่าวครอบคลุมเนื้อหาต่าง ๆ มากมาย รวมถึงความพยายามในการบังคับขายติ๊กต๊อก (TikTok) ให้กับสหรัฐ เนื่องจากนายไบเดนมีความกังวลเกี่ยวกับการที่จีนเป็นเจ้าของติ๊กต๊อก โดยให้เหตุผลว่า "เป้าหมายไม่ใช่การห้ามใช้แอปพลิเคชัน แต่มุ่งเน้นไปที่การขายกิจการ เพื่อให้สามารถปกป้องผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติและความปลอดภัยของข้อมูลของชาวอเมริกันได้"

การโทรคุยกันดังกล่าวได้รับการจัดการอย่างระมัดระวัง โดยทั้งสหรัฐและจีนได้ออกแถลงการณ์อธิบายว่า เป็นการพูดคุยที่ "ตรงไปตรงมาและสร้างสรรค์" ซึ่งครอบคลุมหัวข้อต่าง ๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI), ความร่วมมือทางทหาร, การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความพยายามในการต่อสู้กับการค้ายาเสพติด รวมถึงหัวข้ออื่น ๆ อีกมากมาย

นอกจากนี้ นายไบเดนยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการที่จีนให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมกลาโหมของรัสเซีย และได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของหลักนิติธรรมและเสรีภาพในการเดินเรือในทะเลจีนใต้อีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น นายไบเดนยังได้หยิบยกเรื่องการค้าที่ไม่เป็นธรรมของจีนและแนวปฏิบัติทางเศรษฐกิจที่ไม่ใช่ตลาดในระหว่างการโทรศัพท์ด้วย โดยที่สหรัฐจะดำเนินการที่จำเป็นเพื่อป้องกันการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงของตน แต่จะไม่จำกัดการค้าและการลงทุนมากเกินไป

ด้านนายสี จิ้นผิงแสดงความกังวลเกี่ยวกับปัจจัยลบหลายประการในระหว่างการสนทนา แม้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนมีเสถียรภาพแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ นายสีได้วิพากษ์วิจารณ์ข้อจำกัดและการคว่ำบาตรของสหรัฐแบบไม่สิ้นสุด โดยระบุว่า การกระทำเหล่านั้นกำลังสร้างความเสี่ยงมากกว่าที่จะลดความเสี่ยง และการที่สหรัฐอาจสนับสนุนความพยายามของไต้หวันในการแยกตัวเป็นเอกราชนั้นถือเป็นเรื่องร้ายแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ