นายกฯ โปแลนด์ชี้ ปมจนท. WCK ถูกสังหาร ทำให้เกิด "ความโกรธแค้นอย่างเข้าใจได้"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 3, 2024 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทัสก์ นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ กล่าวในวันนี้ (3 เม.ย.) ว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในฉนวนกาซาที่คร่าชีวิตเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ 7 ราย โดยมีหนึ่งในนั้นเป็นชาวโปแลนด์ ตลอดจนปฏิกิริยาของนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลที่มีต่อเหตุการณ์นี้ ทำให้เกิด "ความโกรธแค้นอย่างเข้าใจได้" และกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายกฯ เนทันยาฮูกล่าวเมื่อวานนี้ (2 เม.ย.) ว่า การโจมตีทางอากาศที่คร่าชีวิตเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์จากเวิลด์ เซ็นทรัล คิตเชน (World Central Kitchen - WCK) เป็นเหตุการณ์ที่น่าเศร้าและเกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ พร้อมระบุว่า "เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกันได้ในสงคราม"

ด้านนายยาคอฟ ลิฟเน เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำโปแลนด์ โพสต์ในแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) เมื่อวานนี้ว่า "กลุ่มขวาจัดและซ้ายจัด" ในโปแลนด์กำลังกล่าวหาอิสราเอลว่าจงใจสังหารผู้คน พร้อมระบุว่า "คนที่เกลียดชาวยิวจะยังคงเป็นคนเกลียดชาวยิวเสมอไป"

ขณะเดียวกัน นายกฯ ทัสก์โพสต์ในเอ็กซ์ว่า "ท่านนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ท่านเอกอัครราชทูตลิฟเน ชาวโปแลนด์ส่วนใหญ่สนับสนุนอิสราเอลอย่างเต็มที่ หลังเกิดเหตุกลุ่มฮามาสบุกโจมตี (เมื่อวันที่ 7 ต.ค.)

"วันนี้พวกท่านกำลังทำให้เราแสดงความสนับสนุนต่อไปได้ยากยิ่ง การโจมตีอันน่าเศร้าต่ออาสาสมัครตลอดจนปฏิกิริยาของท่าน (เนทันยาฮู) ก่อให้เกิดความโกรธแค้นอย่างเข้าใจได้"

นอกจากนี้ นายกฯ เนทันยาฮูยังกล่าวด้วยว่า อิสราเอลกำลังสอบสวนอย่างละเอียดถี่ถ้วน และจะทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีกในอนาคต

หลังจากที่นายกฯ ทัสก์แสดงความเห็น นายลิฟเนก็โพสต์ลงเอ็กซ์ว่า อิสราเอล "ได้แสดงความเสียใจและไว้อาลัยอย่างสุดซึ้งครั้งแล้วครั้งเล่าต่อการสูญเสียชีวิตอย่างน่าเศร้าของบุคลากรจาก @WCKitchen"

อนึ่ง นายกเทศมนตรีเมืองปแชมึชล์ (Przemysl) ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของโปแลนด์ ระบุว่า อาสาสมัครชาวโปแลนด์ที่เสียชีวิตนั้นมีชื่อว่า ดาเมียน โซบอล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ