เลขาธิการนาโตเสนอแผนเพิ่มบทบาทในการส่งความช่วยเหลือทางทหารโดยตรงให้กับยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 4, 2024 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ต้องการให้นาโตมีส่วนร่วมโดยตรงมากขึ้นในการส่งมอบความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายสโตลเทนเบิร์กระบุในที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศนาโต ณ กรุงบรัสเซลส์ว่า นาโตจะหาทางมีส่วนร่วมในการส่งมอบอาวุธและอุปกรณ์ให้กับยูเครนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันเป็นความรับผิดชอบของกลุ่มที่นำโดยสหรัฐ

นายสโตลเทนเบิร์กกล่าวว่า "ยูเครนต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน หากมีความล่าช้าใด ๆ ในการสนับสนุนอาจส่งผลกระทบต่อการสู้รบในทันที ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนวิธีการสนับสนุนของเรา"

นอกจากนี้ นายสโตลเทนเบิร์กได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงที่สม่ำเสมอและเชื่อถือได้แก่ยูเครนในระยะยาว เพื่อลดการพึ่งพาการบริจาคโดยสมัครใจ และปฏิบัติตามพันธสัญญาของนาโตมากขึ้น โดยจะหลีกเลี่ยงการสนับสนุนระยะสั้น แล้วหันไปสนับสนุนระยะยาวแบบหลายปีแทน

อย่างไรก็ตาม นายสโตลเทนเบิร์กปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดที่เฉพาะเจาะจง โดยกล่าวว่า แผนให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่ยูเครนระยะเวลาหลายปีนั้น เป็นส่วนหนึ่งของแผนการของนาโตด้วย

ทั้งนี้ นายสโตลเทนเบิร์กเสริมว่า "พันธมิตรนาโตให้การสนับสนุนทางทหารทั้งหมด 99% แก่ยูเครน ดังนั้นการเพิ่มบทบาทของนาโตจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของความพยายามดังกล่าว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ