"คิชิดะ" จ่อลงดาบสมาชิกพรรค เซ่นปมฉาวกองทุนการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 4, 2024 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น เตรียมลงโทษสมาชิกพรรคหลังจับได้ว่าปิดบังกองทุนการเมือง (slush fund) เพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นหลังเกิดปมอื้อฉาวจนส่งผลให้คะแนนนิยมร่วงแตะระดับต่ำสุด

สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในวันนี้ (4 เม.ย.) ว่า นักการเมืองอาวุโส 2 คนจะถูกสั่งให้ลาออกจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ขณะที่สมาชิกคนอื่น ๆ อีกหลายสิบคนจะเผชิญกับบทลงโทษที่เบากว่า เช่น ระงับการเป็นสมาชิกชั่วคราว

แหล่งข่าวระบุว่า ภายในพรรคเกิดความขัดแย้งกันเองว่าสมาชิกบางคนถูกลงโทษไม่เท่ากัน ซึ่งหมายความว่ายังคงตัดสินใจเรื่องรายละเอียดกันไม่ได้ โดยคณะกรรมการวินัยพรรคมีกำหนดประชุมเวลา 16.00 น. ตามเวลาญี่ปุ่น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยังคงไม่ชัดเจนว่าขั้นตอนต่าง ๆ เหล่านี้จะบรรเทาความไม่พอใจของสาธารณชนในประเด็นอื้อฉาวเกี่ยวกับกองทุนการเมืองได้มากน้อยเพียงใด โดยในขณะที่พรรคกำลังรับมือกับคู่แข่ง การลงโทษที่เกิดขึ้นอาจจุดชนวนให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้นภายในพรรค ซึ่งอาจทำให้หนทางสู่การเลือกตั้งผู้นำพรรคสมัยหน้าในเดือนก.ย.ของนายคิชิดะมีความยุ่งยากมากยิ่งขึ้น

ผลการสำรวจโดยสถานีโทรทัศน์ JNN ระหว่างวันที่ 30-31 มี.ค. ชี้ว่า เสียงสนับสนุนคณะรัฐมนตรีของนายคิชิดะปรับตัวลดลงเล็กน้อยสู่ระดับ 22.8% แตะระดับต่ำสุดทำสถิติใหม่นับตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่งเป็นเดือนที่ 6 ขณะที่ผลสำรวจโดยหนังสือพิมพ์โยมิอูริ (Yomiuri) เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเผยให้เห็นว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 80% ไม่พอใจกับคำอธิบายของฝ่ายนิติบัญญัติเกี่ยวกับการไม่เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินของพวกเขา

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีเรื่องอื้อฉาวและประชาชนไม่พอใจในเรื่องรายได้ แต่พรรคฝ่ายค้านก็ยังทำคะแนนจากเรื่องนี้ไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ