คาร์คิฟโวย รัสเซียส่งโดรนมาถล่ม ดับอย่างน้อย 4 ราย

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 4, 2024 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเมืองคาร์คิฟ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของยูเครน รายงานว่า โดรนของรัสเซียได้โจมตีอาคารอพาร์ตเมนต์สูงและบ้านเรือนในคาร์คิฟช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ (4 เม.ย.) มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย รวมถึงเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เสียชีวิตจากการโจมตีครั้งที่สอง ขณะกำลังเข้าช่วยเหลือในจุดเกิดเหตุด้วย

นายโอเลห์ ซินฮินบุฟ ผู้ว่าการแคว้นคาร์คิฟ ระบุผ่านแอปเทเลแกรมว่า มีผู้เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 10 ราย โดย 1 ในนั้นอาการสาหัส

นายอิกอร์ เทเรคอฟ นายกเทศมนตรีเมืองคาร์คิฟ รายงานผ่านเทเลแกรมเช่นกันว่า มีผู้เสียชีวิต 4 รายในที่เกิดเหตุ ในจำนวนนี้มีอย่างน้อย 3 รายเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ถูกโจมตีซ้ำหลังจากขับรถฉุกเฉินเข้ามาในที่เกิดเหตุ

นายเทเรคอฟกล่าวว่ามีการโจมตีด้วยโดรน 5 ครั้ง มีเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้น 1 จุด ส่วนหนึ่งของอาคารพังถล่มลงมา และยานพาหนะเสียหายอย่างหนักอย่างน้อย 3 คัน ส่วนในอีกเขตของเมืองคาร์คิฟนั้น มีผู้เสียชีวิต 1 รายหลังจากโดรนโจมตีบ้านเรือน

ด้านนายซินฮินบุฟระบุว่า หนึ่งในผู้บาดเจ็บเป็นพยาบาลที่ได้รับผลกระทบจากการระเบิดครั้งที่สองในพื้นที่

ภาพและวิดีโอที่เผยแพร่ทางออนไลน์แสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงฉายแสงฟลัด (floodlight) และใช้บันไดลิงเลื่อนขึ้นไปช่วยผู้คนที่ติดอยู่ในห้องอพาร์ตเมนต์ชั้นบนสุดของอาคารสูงที่ได้รับความเสียหาย

นายซินฮินบุฟให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซุสปิลเน (Suspilne) ของยูเครนว่า พบสัญญาณของผู้รอดชีวิตหนึ่งรายอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

ซุสปิลเนรายงานว่า หนึ่งในการโจมตีจากโดรนสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับห้องอพาร์ตเมนต์ 3 ชั้นในอาคาร 14 ชั้น และเจ้าหน้าที่กู้ภัยไม่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างน้อย 1 ชั่วโมงเนื่องจากเกรงว่าจะมีการโจมตีครั้งใหม่

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวรอยเตอร์ไม่สามารถยืนยันรายงานข่าวเหล่านี้ได้จากแหล่งข้อมูลอิสระ รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าจงใจโจมตีพลเรือน

อนึ่ง สงครามรัสเซีย-ยูเครนดำเนินมาแล้ว 25 เดือน โดยรัสเซียมุ่งเน้นยึดครองพื้นที่ภาคตะวันออกและภาคใต้ของยูเครน ส่วนเมืองคาร์คิฟตกเป็นเป้าการโจมตีจากโดรนและขีปนาวุธของรัสเซียอยู่บ่อยครั้ง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัสเซียใช้ระเบิดทางอากาศโจมตีเมืองคาร์คิฟ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ส่วนเหตุโจมตีพื้นที่อุตสาหกรรมด้วยขีปนาวุธก่อนหน้านี้ในเดือนนี้ก็คร่าชีวิตไป 5 ราย

นายเทเรคอฟกล่าวว่า บางเขตในเมืองคาร์คิฟอาจประสบปัญหาไฟดับ เนื่องจากในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ รัสเซียยกระดับการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานและสาธารณูปโภคอื่น ๆ ของยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ