จีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ เล็งจัดประชุมสุดยอดไตรภาคี พ.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday April 5, 2024 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นรายงานว่า จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ กำลังหารือกันเรื่องการจัดประชุมสุดยอดไตรภาคีในเดือนพ.ค.นี้ หลังจากที่การประชุมดังกล่าวถูกระงับไปตั้งแต่ปี 2562 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงความตึงเครียดทางการเมือง

หนังสือพิมพ์โชซอน อิลโบ ของเกาหลีใต้ รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวจากรัฐบาลว่า มีแนวโน้มว่าเกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดดังกล่าวในช่วงปลายเดือนพ.ค.นี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่สำนักข่าวเกียวโดรายงานก่อนหน้านี้ว่าการประชุมน่าจะจัดขึ้นในเดือนพ.ค. ขณะที่แหล่งข่าวทางการทูตระบุว่า การประชุมจะเน้นหารือเรื่องความร่วมมือทางเศรษฐกิจและประเด็นต่าง ๆ ในภูมิภาค

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ยืนยันว่ามีการหารือเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดไตรภาคี ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ระบุว่าจะประกาศกำหนดการที่ชัดเจนเมื่อมีการตกลงกันเรียบร้อยแล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เกาหลีใต้พยายามผลักดันให้กลับมาจัดการประชุมสุดยอดไตรภาคีนานหลายเดือนแล้ว โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ได้ตกลงกันเมื่อเดือนพ.ย. 2566 ว่าจะจัดการประชุมดังกล่าว แต่หลังจากนั้นก็แทบไม่มีความคืบหน้า

ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น จะพบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ณ กรุงวอชิงตัน ในการประชุมสุดยอดไตรภาคีสหรัฐ-ญี่ปุ่น-ฟิลิปปินส์ โดยคาดว่าจะมีการหารือเรื่องการขยายอิทธิพลของจีนในภูมิภาค การลดการพึ่งพาจีนในห่วงโซ่อุปทาน และภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ