"ไบเดน" วอนอียิปต์และกาตาร์ช่วยกล่อมฮามาสทำข้อตกลงหยุดยิง-ปล่อยตัวประกัน

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 6, 2024 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเรียกร้องเมื่อวันศุกร์ (5 เม.ย.) ให้ผู้นำอียิปต์และกาตาร์กดดันกลุ่มติดอาวุธฮามาสให้ทำข้อตกลงหยุดยิงและปล่อยตัวประกันในฉนวนกาซา ก่อนการเจรจารอบใหม่ที่กรุงไคโรของอียิปต์ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า นายบิล เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางหรือซีไอเอ จะเป็นผู้นำคณะผู้แทนของสหรัฐเข้าร่วมการเจรจาดังกล่าว

เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายบริหารของปธน.ไบเดนกล่าวว่า ปธน.ไบเดนได้เขียนจดหมายถึงประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ เอล-ซีซีของอียิปต์ และเชค ทามิม บิน ฮาหมัด อัล-ธานี ประมุขแห่งกาตาร์ เกี่ยวกับสถานะของการเจรจาเรื่องตัวประกัน และเรียกร้องให้พวกเขาขอคำมั่นสัญญาจากกลุ่มฮามาสที่จะตกลง และปฏิบัติตามข้อตกลง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปธน.ไบเดนได้พูดคุยกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเมื่อวันพฤหัสบดี (4 เม.ย.) ซึ่งพวกเขาได้หารือเกี่ยวกับการเจรจาเรื่องตัวประกันที่กำลังดำเนินอยู่และการเจรจารอบต่าง ๆ ในกรุงไคโร

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวกล่าวว่า ปธน.ไบเดนได้บอกกับนายเนทันยาฮูให้มอบอำนาจแก่ผู้เจรจาของอิสราเอลในกรุงไคโร เพื่อให้สามารถบรรลุข้อตกลงโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

สหรัฐและพันธมิตรมองว่า การหยุดยิงมีความจำเป็นต่อการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซามากขึ้น ท่ามกลางความวิตกว่าอาจจะเกิดภาวะอดอยากในหมู่ชาวปาเลสไตน์ในกาซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ