เม็กซิโกตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับเอกวาดอร์หลังตำรวจบุกสถานทูตในกีโต

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 6, 2024 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เม็กซิโกระงับความสัมพันธ์ทางการทูตกับเอกวาดอร์ หลังจากตำรวจเอกวาดอร์บุกเข้าไปในสถานทูตเม็กซิโกในเมืองกีโต และจับกุมอดีตรองนายจอร์จ กลาส (Jorge Glas) อดีตรองประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ซึ่งลี้ภัยอยู่ในสถานทูตเม็กซิโกตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ของเม็กซิโกประกาศระงับความสัมพันธ์ทางการทูตกับเอกวาดอร์ในคืนวันศุกร์ (5 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลาไทยราว 11.31 น.ในวันนี้ (6 เม.ย.) โดยเรียกการเคลื่อนไหวของเอกวาดอร์ว่า เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและอธิปไตยของเม็กซิโกอย่างโจ่งแจ้ง

ส่วนบัญชี X ของประธานาธิบดีเอกวาดอร์ได้ยืนยันว่า นายกลาสได้ถูกตำรวจควบคุมตัวในเวลา 11:22 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 11.22 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ (6 เม.ย.) โดยระบุว่า "เอกวาดอร์เป็นประเทศอธิปไตย และจะไม่ยอมให้อาชญากรใด ๆ รอดพ้นจากการลงโทษ"

นางอลิเซีย บาร์เซนา รัฐมนตรีต่างประเทศของเม็กซิโกระบุผ่าน X เมื่อเวลา 11.23 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ว่า บุคลากรทางการทูตของเม็กซิโกในเอกวาดอร์จะเดินทางออกจากเอกวาดอร์ในทันที และจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศเพื่อประณามเอกวาดอร์ต่อการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. ตามเวลาไทยในวันนี้ ตำรวจเอกวาดอร์ได้บุกเข้าไปในสถานทูตเม็กซิโกในเมืองกีโต และควบคุมตัวกลาส ซึ่งได้รับอนุญาตให้ลี้ภัยทางการเมืองจากรัฐบาลเม็กซิโกในช่วงเช้าของวันนี้ และกำลังรอการเดินทางอย่างปลอดภัยไปยังเม็กซิโก

นายกลาสต้องโทษจำคุก 2 กระทงรวม 14 ปีในเอกวาดอร์ในข้อหาคอร์รัปชัน โดยเขาได้ถูกออกหมายจับในเดือนธ.ค. 2566 และลี้ภัยอยู่ในสถานทูตเม็กซิโก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 มี.ค. รัฐบาลเอกวาดอร์ได้ขออนุญาตให้กองกำลังรักษาความมั่นคงเข้าไปยังสถานทูตเม็กซิโกเพื่อจับกุมนายกลาส แต่ทางสถานทูตเม็กซิโกปฏิเสธคำขอดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ