ชาวอิสราเอลนับแสนคนเดินขบวนต่อต้าน "เบนจามิน เนทันยาฮู" หลังพบศพตัวประกัน

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 7, 2024 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ประท้วงชาวอิสราเอลออกมาเดินขบวนประท้วงตามถนนสายต่าง ๆ ทั่วประเทศอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ที่ 6 เม.ย. เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูลาออกจากตำแหน่ง และเรียกร้องให้มีการทำข้อตกลงเพื่อปล่อยตัวตัวประกัน ในขณะที่ สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตน์ครบ 6 เดือนในวันนี้ (7 เม.ย.)

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลฝ่ายต่อต้านนายกฯเนทันยาฮูว่า ผู้ประท้วง 100,000 รายได้เดินขบวนต่อต้านรัฐบาลและเรียกร้องให้มีการทำข้อตกลงปล่อยตัวประกันที่กรุงเทลอาวีฟเมื่อช่วงค่ำวานนี้

สำนักข่าวเอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้วิจารณ์นายกฯเนทันยาฮูที่ปล่อยให้การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสยืดเยื้อออกไปและล้มเหลวในการเจรจาเพื่อให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันกว่า 130 รายที่ขณะนี้ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในฉนวนกาซา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ค้นพบร่างไร้วิญญาณของนายเอลาด คัตเซียร์ ซึ่งถูกจับเป็นตัวประกันและนำตัวไปยังกาซาในช่วงที่กลุ่มฮามาสโจมตีภาคใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ปีที่แล้ว โดยนายคัตเซียร์ยังมีชีวิตอยู่ในขณะที่ปรากฏตัวในคลิปวิดีโอระหว่างถูกจับเป็นตัวประกัน ซึ่งคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกมาในเดือนม.ค.

"เอลาด คัตเซียร์ยังมีชีวิตอยู่หลังถูกจับเป็นตัวประกันไป 3 เดือน เขาควรจะอยู่กับเราในวันนี้" ผู้ประท้วงรายหนึ่งให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซี

ขณะที่ ผู้ประท้วงอีกรายระบุว่า นายกฯเนทันยาฮูเล่นกับชีวิตของตัวประกันเพื่อเจตนาทางการเมือง จริง ๆ แล้วอิสราเอลควรยอมรับข้อตกลงที่กำลังเจรจากันอยู่เพราะชีวิตตัวประกันสำคัญที่สุด

ส่วนผู้ประท้วงอีกคนกล่าวหาว่านายกฯเนทันยาฮูปล่อยให้สงครามยืดเยื้อโดยปราศจากวิธียุติการสู้รบ

รายงานระบุว่า กลุ่มฮามาสได้ออกปฏิบัติการโจมตีพื้นที่ภาคใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ปีที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1,200 ราย อิสราเอลจึงเปิดปฏิบัติการตอบโต้ ด้านหน่วยงานสุขภาพในกาซาระบุว่ามีผู้ถูกสังหารแล้วกว่า 33,000 คนจากสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในกาซา

กลุ่มฮามาสได้เปิดเผยแถลงการณ์เมื่อวานนี้ โดยระบุว่าทางฝ่ายตนจะส่งผู้แทนเดินทางไปอียิปต์ในวันนี้เพื่อเจรจาหยุดยิงและปล่อยตัวประกัน

แอ็กซีออส (Axios) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวของสหรัฐรายงานว่า ตัวแทนชาวอเมริกันและอิสราเอล รวมถึงเจ้าหน้าที่จากประเทศตัวกลางที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาดังกล่าวจะพบหารือกันในอียิปต์เพื่อหาทางออกให้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ