อังกฤษส่งเรือกองทัพสนับสนุนการสร้างระเบียงทางทะเลด้านมนุษยธรรมให้กาซา

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 7, 2024 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษและกระทรวงกลาโหมอังกฤษระบุเมื่อวันเสาร์ (6 เม.ย.) ว่า กองทัพเรืออังกฤษจะจัดส่งความช่วยเหลือให้กับกาซาตามแผนการของนานาประเทศในการช่วยจัดตั้งระเบียงทางทะเลด้านมนุษยธรรมใหม่ในช่วงต้นเดือนพ.ค.

นายเดวิด คาเมรอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษระบุว่า นานาประเทศ ซึ่งรวมถึงสหรัฐ ไซปรัส และพันธมิตรอื่น ๆ วางแผนพัฒนาท่าเรือชั่วคราวแห่งใหม่บริเวณนอกชายฝั่งกาซา

"สถานการณ์ในกาซากำลังเลวร้ายและมีแนวโน้มจะเกิดภาวะอดอยาก เรายังมุ่งมั่นจะให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ต้องการ" นายคาเมรอนระบุในแถลงการณ์

ขณะเดียวกัน นายคาเมรอนยังให้คำมั่นว่าจะทุ่มงบประมาณ 9.7 ล้านปอนด์ (12.26 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อจัดหาอุปกรณ์การช่วยเหลือและความเชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์เพื่อช่วยจัดตั้งระเบียงทางทะเลจากไซปรัสไปยังกาซา

กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษระบุว่า แผนการดังกล่าวจะทำให้มีการคัดกรองเสบียงช่วยเหลือในไซปรัสก่อนส่งตรงไปยังกาซาผ่านทางท่าเรือชั่วคราวแห่งใหม่ที่จะสร้างขึ้นนอกชายฝั่งหรือผ่านท่าเรือแอชดัดหลังอิสราเอลตกลงที่จะเปิดท่าเรือดังกล่าว

ด้านนายแกรนต์ แชปส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอังกฤษระบุว่า ท่าเรือชั่วคราวแห่งใหม่ที่ตั้งอยู่นอกชายฝั่งกาซาจะรองรับเรือขนส่งสินค้าที่จะจัดส่งความช่วยเหลือทางทะเล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ