กองทัพเมียนมาถูกฝ่ายต่อต้านยึดเมืองเมียวดี ทหารในพื้นที่ยอมยกธงขาว

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 7, 2024 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพเมียนมาประสบความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่หลังก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อสามปีก่อน โดยล่าสุดถูกฝ่ายต่อต้านยึดเมืองเมียวดี ซึ่งเป็นเมืองชายแดนด้านตะวันออกของเมียนมา ติดกับอำเภอแม่สอดในจังหวัดตากของประเทศไทย

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานเมื่อวันเสาร์ (6 เม.ย.) ว่า กองทัพเมียนมาถูกสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงหรือกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงและกองกำลังต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาอื่น ๆ กระหน่ำโจมตีตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยล่าสุดทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รับผิดชอบรักษาเมืองเมียวดีได้ยอมศิโรราบต่อฝ่ายต่อต้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เมื่อวันศุกร์ที่ 5 เม.ย. สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงได้ประกาศยอมรับคำขอยอมแพ้ของกองทหารเมียนมาในเขตทานกานยีนอง (Thanganyinaung) ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองเมียวดีไปทางตะวันตกประมาณ 10 กิโลเมตร

ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงได้เจรจากับกองทหารเมียนมาที่เหลือในเมืองเมียวดี ซึ่งได้ตกลงยอมแพ้เช่นกัน

กรณีดังกล่าวนับเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ของกองทัพเมียนมา หลังจากตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาได้ถูกฝ่ายต่อต้านยึดพื้นที่ตามแนวพรมแดนจีนในรัฐฉานและพื้นที่ต่าง ๆ ในรัฐยะไข่ใกล้พรมแดนบังกลาเทศ

รายงานระบุว่า ทหารเมียนมาจำนวนมากถูกฝ่ายต่อต้านสังหาร ยอมแพ้ หรือแปรพักตร์ ส่งผลให้กองทัพเมียนมาต้องออกคำสั่งเกณฑ์ทหารเพื่อชดเชยกับจำนวนทหารที่สูญเสียไป

อนึ่ง การค้าทางบกส่วนใหญ่ของเมียนมากับไทยต้องผ่านเส้นทางเมืองเมียวดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ